Sự kiện

Gấp rút triển khai các dự án "con" nằm trong việc xây dựng sân bay Long Thành

Hiện tại, tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đang gấp rút thực hiện.

Chiều 25/3, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã đến tỉnh Đồng Nai làm việc với tỉnh này về những hạng mục liên quan đến việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành.


Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo đến thời điểm này tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đang gấp rút thực hiện. Tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quyết định thu hồi và phương án bồi thường đất hai khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 khu tái định cư Bình Sơn.

Đối với phần diện tích 5.000ha quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thu hồi đất 4 tổ chức.

Đối với công tác bồi thường hỗ trợ các hộ gia đình cá nhân, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo cấp huyện với thành viên là lãnh đạo huyện và chủ tịch 6 xã có đất bị thu hồi thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đến nay huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gửi thông báo thu hồi đất đối với 5.283 hộ dân, với 15.716 thửa đất, tổng diện tích trên 30 triệu m2 tại địa bàn 6 xã gồm Bàu Cạn, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long Phước, Long An và Suối Trầu.

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND huyện Long Thành ưu tiên kiểm kê, lập phương án bồi thường khoảng 247 hộ dân thuộc giai đoạn 1 dự án trình duyệt cho quý 2/2019. Đối với các hộ còn lại, UBND huyện Long Thành tiếp tục triển khai ban hành thông báo thu hồi đất và tiến hành đo đạc xác định nguồn gốc đất, kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường, dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng kinh phí 305 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng tuyến 1 và tuyến 3 đường tỉnh lộ 769D và 769E kết nối vào sân bay trong năm 2019, đồng thời triển khai xây dựng ngay để có đường công vụ phục vụ thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi khởi công xây dựng (dự kiến năm 2020).

UBND tỉnh này cũng đề nghị bộ Giao thông Vận tải xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe (hiện nay đang khai thác 4 làn xe) để đảm bảo lưu lượng giao thông tăng cao khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào sử dụng.

Ngoài ra đại diện tỉnh này cũng đề nghị tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ưu tiên sử dụng nguồn lao động tại địa phương để phục vụ quá trình xây dựng và đưa vào sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong đó đặc biệt ưu tiên cho các hộ dân bị di dời, giải tỏa thuộc dự án.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV, cho biết theo khảo sát, giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đưa vào sử dụng sẽ cần khoảng 10.000 lao động. Trước mắt, ACV cần khoảng 2.500 – 3.000 lao động, trong đó 50% lao động phổ thông và 50% lao động qua đào tạo.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng bộ GTVT cho biết: "Đồng Nai là địa phương đặc biệt vì có tới 2 công trình trọng điểm quốc gia và cả 2 dự án đều đang được triển khai: Xây dựng Cảng HKQT Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc – Nam, phía Đông. Lãnh đạo bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai nêu ra những khó khăn, kiến nghị để có hướng xử lý".

"Do đó, ngoài những kiến nghị các vấn đề liên quan trực tiếp đến dự án Cảng HKQT Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đưa ra nhiều kiến nghị xem xét cải tạo, nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch đang có dấu hiệu “quá tải”, giúp cho việc kết nối với Cảng HKQT Long Thành được tốt hơn", ông Thể thông tin thêm.