Tiêu điểm thế giới

Gặp mặt ông Putin, Thủ tướng Israel gửi thông điệp "sắt đá" quyết ngăn chặn Iran ở Syria

Trong cuộc gặp chính thức đầu tiên sau sự cố máy bay Nga bị bắn hạ ở Syria năm ngoái, Thủ tướng Netanyahu tiếp tục nhấn mạnh các hoạt động tấn công ở Syria dù cho S-300 đã triển khai tại đây.

Hai nhà lãnh đạo Nga-Israel có cuộc gặp chính thức đầu tiên kể từ sau sự cố máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria tháng 9 năm ngoái.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Vladimir Putin đã dành phần lớn cuộc họp vào hôm 27/2 để thảo luận về hệ thống tên lửa S-300 của Nga ở Syria, với sự nhấn mạnh của ông Netanyahu về việc Israel sẽ tiếp tục hoạt động quân sự khi cảm thấy cần thiết chống lại các mục tiêu của Iran tại đây.

Nói với các phóng viên, Thủ tướng Israel cho biết hai nhà lãnh đạo đã có cuộc họp trong bầu không khí ấm áp và thân thiện.

Mặc dù hai nhà lãnh đạo Putin và Netanyahu đã gặp nhau chớp nhoáng tại Paris vào tháng 11, nhưng đây mới là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai người kể từ sau sự cố máy bay trinh sát Nga bị bắn hạ ở Syria vào tháng 9.

Các quan chức ngoại giao cấp cao nói rằng vụ việc đã được thảo luận trong cuộc họp, nhưng hai nước đã nhanh chóng đặt sang bên lề để tiến tới các vấn đề khác. Thủ tướng Netanyahu nói rằng thông tin tình báo đã được trình bày với ông Putin. Thông tin này được cho là để đối phó với các mục tiêu của Iran bên trong Syria.

Nhà lãnh đạo Israel nói rằng vấn đề của S-300 đã được xử lý từ mọi góc độ có thể. Hệ thống tên lửa này đã được chuyển đến Syria sau sự cố máy bay Nga bị bắn rơi.

“Israel sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ chính mình khỏi sự xâm lược của Iran ở Syria”, ông Netanyahu nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt trong thời gian qua. Ông lưu ý Israel sẽ làm điều này trong khi phối hợp chặt chẽ với người Nga để ngăn chặn những xích mích và tai nạn không cần thiết.

Netanyahu nói rằng mục tiêu loại bỏ quân đội Iran khỏi Syria không phải là một mình Israel. Ông đề nghị cùng với các quốc gia khác thành lập nhóm làm việc để thúc đẩy mục tiêu loại bỏ khỏi Syria tất cả các lực lượng nước ngoài.

Thủ tướng Netanyahu lưu ý, đây là cuộc gặp thứ 11 của ông với Tổng thống Putin kể từ khi Nga gửi quân đến Syria vào tháng 9/2015 và mối quan hệ của họ là một “viên gạch” ngăn chặn va chạm giữa hai quân đội và góp phần đảm bảo an ninh trong khu vực.

Sau đó, trong một cử chỉ mà ông Netanyahu diễn giải là dấu hiệu của sự ấm áp trong mối quan hệ, Tổng thống Putin đã mời phu nhân Sara Netanyahu vào phòng và tặng bà một bó hoa.