Đời sống

Gắp đồng xu ra khỏi thực quản cháu bé 10 tuổi

Bệnh nhi 10 tuổi nhập viện trong tình trạng nuốt nghẹn, đau tức ngực, khó thở. Theo người nhà, trước đó, cháu bé có ngậm đồng xu vào miệng chơi và vô tình nuốt phải.

Trao đổi với VietNamNet ngày 2/6, bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên, Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam), cho biết đơn vị vừa phẫu thuật nội soi gắp thành công một đồng xu trong thực quản của bệnh nhi T.B.Q. (10 tuổi, ở thôn Trà Lý, xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Trước đó, vào lúc 19h55 ngày 1/6, cháu T.B.Q. được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nuốt nghẹn, đau tức ngực, khó thở.

Qua thăm khám và chụp X-quang ngực, các bác sĩ phát hiện dị vật là một đồng xu ở vùng ngực đoạn D1-D2. Bệnh nhân sau đó được làm các xét nghiệm cấp cứu và chuyển vào khoa Gây mê - Phẫu thuật. Tại đây, bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên cùng ê kíp đã phẫu thuật nội soi, gắp thành công dị là 1 đồng xu ra ngoài an toàn.

Chia sẻ với báo Thanh Niên, người nhà cho biết, chiều tối 1/6 cháu Q. có ngậm đồng xu vào miệng chơi, vô tình nuốt phải. Hiện sức khỏe của cháu ổn định và đã được xuất viện về nhà.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ nhỏ rất hiếu động, tò mò khám phá và chưa nhận thức được những nguy hiểm, vì vậy người lớn luôn cần để trẻ trong tầm quan sát của mình, tuyệt đối không cho trẻ nhỏ cầm và chơi các đồ vật nhỏ, sắc nhọn hoặc các dung dịch hóa chất…để tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Khi phát hiện trẻ nuốt, hóc dị vật, uống nhầm hóa chất thì phải sơ cứu và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời, tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra đối với trẻ.

Minh Hoa (t/h)