Đời sống

Gần Tết tiệc tùng nhiều, đừng quên cách giải rượu bia "thần tốc" này

Một số thực phẩm quen thuộc giá rẻ hằng ngày có tác dụng giải rượu, bia giúp bạn khắc phục hệ quả sau những cơn say.

Nước dừa

Nước dừa giải rượu bia hiệu quả. Ảnh: Internet.

Nước dừa giúp bù đắp lượng nước cho cơ thể vì chúng chứa nhiều các chất điện phân quan trọng như kali và natri.

Loại nước uống có vị ngọt ngào này lại rất mát. Uống một ly nước dừa tươi vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau một đêm mệt mỏi vì đã quá chén.

Nước cam và mật ong

Mật ong chứa nguồn cung cấp dồi dào kali và chất chống oxy hóa, chúng có tác dụng đẩy lùi tình trạng nôn nao, khó chịu khi say rượu, bia. Đặc biệt, khi kết hợp mật ong và nước cam sẽ tạo ra đường là fructose, một chất có khả năng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa rượu.

Uống một ly nước cam pha mật ong khi say rượu bia rồi nằm ngủ sẽ làm xua tan cảm giác nôn nao, mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Nước chanh và gừng 

Nước chanh gừng nóng không chỉ là loại đồ uống giúp giải rượu, bia hiệu quả mà còn rất tốt cho cơ thể. Vị gừng nóng có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Chanh cung cấp vitamin C giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả.

Khi pha hỗn hợp chanh, gừng nóng có thể cho thêm vào một thìa mật ong để hấp thụ nhanh và giúp giải say rượu.

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua giàu kali, canxi, natri rất tốt trong giải rượu. Ảnh: Internet.

Uống rượu say bị nôn không chỉ gây mệt mỏi mà còn làm cho cơ thể mất đi một lượng lớn các nguyên tố kali, canxi, natri... Bởi vậy, cách giải rượu đơn giản và dễ làm nhất là uống một cốc nước ép cà chua chín. 

Nước trà xanh

Ảnh: Internet.

Nước trà xanh có chứa hàm lượng cao các axit tannic có khả năng khử chất cồn trong rượu. Vì thế, người đang bị say rượu nên uống ngay một cốc chè xanh thật đặc cũng có thể giúp giải rượu rất tốt. Chất tanin trong trà có thể khử độc cồn cấp tính, chữa trị các hiện tượng hôn mê, ức chế hô hấp do ngộ độc cồn.

Đậu xanh

Theo y học cổ truyền, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn. Vỏ hạt đậu xanh có tính mát không độc. Đậu xanh được biết đến với tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên có thể giúp giải độc rượu rất hiệu quả.

Khi say rượu, bia bạn nên ăn một bát cháo đậu xanh nóng để giúp cơ thể toát mồ hôi, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp người say chống lại tình trạng khó chịu, mệt mỏi sau say rượu.

Mướp đắng 

Mướp đắng vốn là loại thực phẩm có thể dùng làm nguyên liệu trong một số bài thuốc chữa bệnh với nhiều công dụng. Ngoài việc được sử dụng như món ăn hay làm thuốc, những người bị say bia, rượu nếu được uống một cốc nước ép mướp đắng sẽ làm cảm giác say rượu nhanh chóng bị biến mất.

Trên đây là một số cách để giúp người say tỉnh táo nhanh chóng, tuy nhiên nó không làm giảm đi tác hại của rượu với cơ thể. Vì vậy, mỗi người nên tự biết “tửu lượng” của mình và uống rượu ở một chừng mực nhất định, không nên để say, mất kiểm soát khiến những ngày vui vẻ lại trở nên mất vui.

Trúc Chi (t/h theo Lao Động, Dân Sinh)