Thế giới

Gần 600 người ở một bang của Mỹ bị tiêm vắc-xin Covid hết hạn

Trong khi các biến thể mới của coronavirus giỏi hơn trong việc phá vỡ hệ thống miễn dịch, việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đúng tiêu chuẩn là rất quan trọng.

Gần 600 người ở Colorado cần được tiêm lại vắc-xin ngừa Covid-19 do trước đó họ đã bị tiêm nhầm vắc-xin hết hạn, cơ quan y tế công cộng của tiểu bang miền Tây Hoa Kỳ cho biết, The Independent đưa tin, dẫn nguồn truyền thông địa phương.

Trong một thông cáo báo chí vào tối hôm 25/7, các quan chức y tế công cộng của bang cho biết, Bloom Healthcare, một nhà cung cấp vác-xin ở thủ phủ Denver, đã khiến 585 người bị tiêm nhầm vắc-xin Moderna đã quá hạn sử dụng.

Nhà cung cấp này đã tự báo cáo về sai sót trên cho cơ quan chức năng của tiểu bang Colorado, và họ đang liên hệ với những người bị ảnh hưởng qua điện thoại và email, thông cáo báo chí nêu rõ.

Các quan chức y tế cho biết, vào thời điểm phát hiện sai sót trên, chính quyền tiểu bang đã tạm thời đình chỉ Bloom Healthcare khỏi mọi hoạt động liên quan đến tiêm chủng vắc-xin Covid, nhưng gần đây nhà cung cấp vắc-xin này đã được phép hoạt động trở lại, The Denver Post đưa tin.

Tiểu bang Colorado cũng yêu cầu Bloom Healthcare tham gia vào kế hoạch cải thiện mức độ tuân thủ vắc-xin "để đảm bảo các lỗi quản lý tương tự không xảy ra lần nữa", cơ quan y tế của tiểu bang cho biết.

Hầu hết các loại vắc-xin mà Bloom Healthcare cung cấp đều không có vấn đề gì. Mặc dù vắc-xin quá hạn sử dụng có thể không hiệu quả trong việc bảo vệ người được tiêm chống lại Covid-19, nhưng không có tác dụng tiêu cực nào.

Các quan chức y tế nói: “Rủi ro duy nhất là vắc-xin quá hạn có thể không bảo vệ mọi người khỏi Covid-19 như vắc-xin còn hạn, và không thể xác nhận hiệu quả của các liều vắc-xin hết hạn được sử dụng”.

Một khay đựng các xi lanh chứa đầy vắc-xin Moderna tại một diểm tiêm chủng Covid-19 ở Aurora, bang Colorado, Mỹ, ngày 14/5/2021. Ảnh: CPR

Trước đó, ngày 8/6, CBS News đưa tin, cơ quan y tế công cộng Colorado và trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) của tiểu bang này đã xác định rằng vắc-xin ngừa Covid-19 đã bị lưu trữ và xử lý sai tại 63 điểm tiêm chủng ở Aurora, Denver, Centennial và Englewood  trong khoảng thời gian từ tháng 2/2021 đến tháng 1/2022.

Theo đó, 1.810 người lớn và trẻ em ở các khu vực trên cần phải được tiêm chủng lại vắc-xin Covid-19 với lý do những liều vắc-xin mà họ được tiêm đã không được bảo quản phù hợp trong quá trình vận chuyển.

Tỉ lệ nhập viện do Covid-19 ở Colorado đang chững lại, theo The Denver Post.

Tháng trước, Colorado ước tính rằng số trường hợp nhiễm bệnh sẽ giảm do các biến thể mới của virus, được gọi là BA.2 và BA.1.12.1, có thể phải tìm thêm người lây nhiễm khi gần như toàn bộ dân số đều đã nhiễm Covid hoặc được chủng ngừa đầy đủ.

Tuy nhiên, gần đây đã có sự gia tăng đột biến số ca nhiễm biến thể BA.5, bà Beth Carlton, phó giáo sư về sức khỏe nghề nghiệp và môi trường tại Trường Y tế Công cộng Colorado, nói với The Denver Post.

“Tôi đoán chúng ta đang mắc kẹt trong tình trạng này vì sự xuất hiện của biến thể BA.5”, bà Carlton cho biết hồi đầu tháng 7.

Tất cả các biến thể BA đều là dòng phụ của biến thể Omicron, vốn đã hoành hành khắp nước Mỹ vào mùa đông năm ngoái.

Trong khi các biến thể mới dường như không gây ra bệnh nặng hơn, chúng dường như dễ lây lan hơn, giỏi hơn trong việc phá vỡ hệ thống miễn dịch. Do đó, việc tiêm chủng vắc-xin Covid đúng tiêu chuẩn là rất quan trọng.

Minh Đức (Theo The Independent, CBS News)