An ninh - Hình sự

Gần 4000 nạn nhân sập bẫy nhận lương, mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Công an quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội vừa đánh sập 1 ổ nhóm đối tượng với thủ đoạn hack Facebook sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Ngày 24/12, Zing đưa tin, Công an quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng bị bắt tạm giam gồm: Trần Đạo Nghĩa (21 tuổi), Bùi Ngọc Hải (20 tuổi), Nguyễn Ngọc Hải (19 tuổi), Dương Viết Hưng (17 tuổi), Nguyễn Thanh Phúc (22 tuổi), Nguyễn Chung Tú (21 tuổi), Lê Doãn Dương (21 tuổi) và Nguyễn Minh Luật Phú (19 tuổi, cùng quê Quảng Trị).

Tang vật vụ án hack Facebook lừa đảo gần 4000 nạn nhân

Hồ sơ vụ án thể hiện, trước đó, giữa tháng 8/2020, Công an quận Nam Từ Liêm nhận đơn trình báo của một phụ nữ về việc bị chiếm đoạt hơn 25 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Nạn nhân cho biết được tin nhắn từ tài khoản Facebook người quen nhờ nhận giúp 5 triệu đồng. Khi nạn nhân truy cập vào liên kết như hướng dẫn, toàn bộ hơn 25 triệu đồng trong tài khoản bị rút mất.

Quá trình điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm xác định đối tượng cầm đầu nhóm gây án là Trần Đạo Nghĩa. Nhóm này khai nhận, với thủ đoạn tương tự, chỉ trong khoảng một tháng đã chiếm đoạt được khoảng 2 tỷ đồng của gần 4.000 nạn nhân.

Theo đó, nhóm của Nghĩa lập nhiều tài khoản Facebook giả rồi đăng các bài tuyển lao động trả lương cao. Khi truy cập vào liên kết để nhận lương, bị hại sẽ mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, nhóm lừa đảo còn nhắn tin cho người trong danh sách bạn bè của tài khoản Facebook bị hack để nhờ nhận tiền hộ. Bằng thủ đoạn gian dối, các bị can cũng chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng để rút tiền.

Công an quận Nam Từ Liêm đề nghị bị hại trong vụ án liên hệ với cảnh sát qua số điện thoại 0243.373.020 hoặc 0399.966.699 hoặc 0916.320.262 để phục vụ công tác điều tra, theo báo An ninh Thủ đô.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Đăng Khoa (t/h)