Kinh tế vĩ mô

Gần 4.000 tỷ đồng vốn đầu tư công Bộ GTVT muốn giữ lại để làm gì?

Theo thẩm tra của Bộ KH&ĐT, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT còn lại hơn 3.750 tỷ đồng chưa được phân bổ chi tiết.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án và phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Một nội dung quan trọng được đề cập là kiến nghị không điều chỉnh giảm hơn 3.750 tỷ đồng trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn để có nguồn lực phân bổ cho 5 dự án giao thông.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, ngày 29/11/2022, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và báo cáo trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công về tình hình hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, Bộ GTVT kiến nghị phương án phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Đến nay, theo kết quả thẩm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT còn lại hơn 3.750 tỷ đồng chưa được phân bổ chi tiết.

Dự kiến, số vốn này bố trí cho các nhiệm vụ, dự án gồm ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả dự kiến bố trí 1.180 tỷ đồng; vốn đối ứng cho 3 dự án ODA mới (mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A, tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long) và dự án đấu nối ra giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc với tổng số dự kiến bố trí hơn 2.570 tỷ đồng.

Bộ GTVT kiến nghị không điều chỉnh giảm vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các dự án khi quyết định chủ trương đầu tư.

Nhấn mạnh các dự án trên đều có ý nghĩa quan trọng, có tính động lực, lan tỏa, Bộ GTVT cho rằng đối với phần ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả, việc bố trí vốn là cần thiết và phù hợp quy định. Song, hiện nay chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giao kế hoạch trung hạn.

Về 3 dự án ODA, Bộ GTVT đã lập đề xuất dự án nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất do thủ tục sử dụng vốn ODA phức tạp, cần nhiều thời gian để xử lý từ các bộ, ngành liên quan.

Riêng dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc là dự án có ý nghĩa hết sức cấp thiết và quan trọng để tổ chức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt nhưng đến nay vẫn khó khăn, chưa thỏa thuận được vị trí đấu nối với phía Trung Quốc.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo các cấp có thẩm quyền không điều chỉnh giảm nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, số vốn hơn 3.750 tỷ đồng để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các dự án khi quyết định chủ trương đầu tư.

Về vốn nước ngoài đối với dự án ODA chuyển tiếp, các dự án đã có chủ trương đầu tư, hiện Bộ GTVT chưa có nhu cầu bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.