Sức khỏe

Gần 3000 trẻ nhỏ được khám tim bẩm sinh miễn phí

Ngày 13-14/07, các bác sĩ trong chương trình “Trái tim cho em" đã khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Lai Châu. Tất cả các trẻ em trên địa bàn tỉnh có nghi ngờ mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ được khám sàng lọc miễn phí và nhận được tư vấn điều trị của các bác sĩ chuyên khoa.

Ngay từ 6 giờ sáng, dù trời mưa, đường xá đi lại khó khăn, nhưng rất đông người dân đưa con em có mặt tại sân bệnh viện tỉnh Đa Khoa Lai Châu.

Tất cả các trẻ em trên địa bàn tỉnh có nghi ngờ mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ được khám sàng lọc miễn phí và nhận được tư vấn điều trị của các bác sĩ chuyên khoa trong ngày 13-14/07.

Đây là lần thứ 2 chương trình tổ chức khám sàng lọc tại Lai Châu, trước đó chương trình đã tổ chức khám sàng lọc cho gần 2000 trẻ em tại địa phương này. 

Trong chương trình khám sàng lọc, các trường hợp được phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh nếu có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục xin trợ giúp để được tài trợ phẫu thuật miễn phí.

Đội ngũ các y bác sĩ Bệnh viện E, tuyển chọn những thành viên có chuyên môn nghiệp vụ tốt nhất về lĩnh vực vực tim bẩm sinh.

Bác sĩ Trần Đắc Đại, Trưởng khoa tim mạch trẻ em, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E cho biết: “Trái tim cho em là chương trình có giá trị nhân đạo vô cũng to lớn, hoạt động vô danh vô lợi để giúp trẻ em trên mọi vùng miền. Trung tâm tim mạch bệnh viện E luôn lấy tinh thần tình nguyện, các bác sĩ tại đây không ai phải phân mà đều tự giác đăng ký, thậm chí còn xin đi, một lòng chung tay cứu giúp trẻ em nghèo”.

Phía ngoài hành lang chật kín người bệnh.

Trước khi khám, người bệnh phải điền đủ thông tin vào phiếu khám của mình.

Sau 2 ngày khám bệnh, số lượng bệnh nhân phát hiện tim bẩm sinh là 102/2850 người, trong đó chỉ định can thiệp, phẫu thuật là 30 bệnh nhân, đây cũng là địa phương có tí lệ thấp hơn so với các tỉnh miền núi.

Theo thống kê của bộ Y tế, Việt Nam có trung bình 10.000 ca mắc bệnh tim bẩm sinh được phát hiện mới mỗi năm. Nếu được can thiệp và điều trị sớm, tỷ lệ các em nhỏ được chữa lành bệnh rất cao. Chương trình “Trái tim cho em” dự kiến triển khai 12 đợt khám sàng lọc phát hiện sớm tại các tỉnh thành trong năm 2019, tăng gần gấp đôi so với năm 2018.

Hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại các địa phương đã trở thành hoạt động thường xuyên của chương trình “Trái tim cho em”. Từ năm 2011 tới nay đã có hơn 100.000 trẻ em tại 46 tỉnh thành được khám sàng lọc, phát hiện hơn 1.500 trường hợp bị tim bẩm sinh qua đó giúp tài trợ điều trị cứu sống nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.