Sự kiện

Gần 300 y, bác sĩ quân y vào TP. HCM chống dịch Covid-19

Các bác sĩ, học viên quân y lần này sẽ đến tận phường, tổ dân phố, từng nhà phát hiện, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 và điều trị cả những bệnh nền khác.

Sáng 21/8, Học viện Quân y tổ chức lễ xuất quân cho 295 cán bộ, bác sĩ, học viên của học viện vào TP.HCM và các tỉnh phía nam tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, có 113 bác sĩ là học viên sau đại học đang học tập tại Học viện Quân y, 2 cán bộ và 180 học viên năm thứ tư. Sau khi vào phía nam, đoàn sẽ chia thành 60 tổ quân y lưu động (mỗi tổ gồm 2 bác sĩ và 3 học viên).

Dưới sự chỉ đạo, điều phối của Sở chỉ huy phòng, chống dịch phía Nam, Đoàn công tác sẽ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng vắc-xin, quản lý, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu các bệnh thông thường; quản lý, chăm sóc các trường hợp F0, cách ly, điều trị tại gia đình; phối hợp vận chuyển, chuyển tuyến và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được giao.

Theo Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, không giống các đợt tăng cường trước vào công tác tại bệnh viện dã chiến, các bác sĩ lần này có nhiệm vụ đến tận phường, tổ dân phố, từng gia đình phát hiện, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 và điều trị cả những bệnh nền khác. Các học viên quân y không chỉ đi lấy mẫu mà sẽ thực hiện công việc như đi lâm sàng, tức là xuống chăm sóc bệnh nhân tại nhà, tại khu phố và làm bất cứ nhiệm vụ gì người dân yêu cầu.

"Chưa bao giờ người dân TP.HCM, người dân miền Nam cần sự giúp đỡ của chúng ta như lúc này", Tướng Quyết nói và mong muốn từng thành viên trở thành những chiến sĩ xung kích, đảm trách tốt vai trò quân y, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Tướng Quyết cho biết thêm, sau gần 300 cán bộ, học viên xuất quân sáng nay, Bộ Quốc phòng sẽ cử 600 cán bộ, nhân viên quân y tiếp tục vào chi viện cho TP.HCM chống dịch vào thứ 2 tới.

 

Dự kiến từ 21 đến 23/8, Bộ Quốc phòng sẽ điều 1.000 cán bộ, nhân viên quân y và các trang thiết bị vào Nam chống dịch theo đường hàng không. Trước đó, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Hậu cần, Quân khu 7 và Quân khu 9 thành lập 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn phía Nam.

Tại TP HCM, lực lượng quân y đang tham gia chống dịch khoảng 2.300 người, ở 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, Bệnh viện Quân Dân y miền Đông (Quân khu 7) và Trung tâm Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng thuộc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng).