Thế giới

Gần 150 người thiệt mạng khi đi chơi Halloween ở Hàn Quốc

Nguyên nhân chính xác của vụ việc hiện đang được điều tra, và các nhà chức trách đang xác định danh tính những người thiệt mạng.

Ít nhất 149 người, chủ yếu là thanh thiếu niên ở độ tuổi 20, đã thiệt mạng sau khi một đám đông khổng lồ tràn vào một con hẻm hẹp ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào tối 29/10, lãnh đạo các cơ quan cứu hỏa và công an Hàn Quốc cho biết.

Hình ảnh và video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy rất nhiều người nằm trên đường được sơ cứu và đưa lên xe cứu thương.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào hôm 30/10, Yonhap đưa tin, sau một cuộc họp ngắn ngay sau khi vụ giẫm đạp xảy ra. Ông ra lệnh cho các cơ quan cung cấp dịch vụ sơ cứu và điều trị nhanh chóng cho những người bị thương và xem xét các biện pháp an toàn.

Nhân viên cứu hộ đang cấp cứu cho các nạn nhân. Ảnh: Korea Times

Vụ giẫm đạp diễn ra khi ước tính hơn 100.000 người đã tập trung ở Itaewon để tham gia lễ hội Halloween hàng năm, lần đầu tiên sau 3 năm kể từ khi Hàn Quốc dỡ bỏ các quy định hạn chế Covid-19 yêu cầu đeo khẩu trang khi ra đường hồi tháng 9. Rất nhiều người trong đám đông đeo mặt nạ và trang phục Halloween.

Có hơn 65 người bị thương, ông Choi Sung-beom, Giám đốc Sở Cứu hỏa Yongsan, cho biết trong một cuộc họp báo tại hiện trường.

Các quan chức cho biết, 19 người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng và đang được điều trị cấp cứu, đồng thời cho biết thêm số người thiệt mạng có thể còn tăng lên.

“Một số người đã ngã xuống khi tham gia lễ hội Halloween, và giờ một số lượng lớn đã thương vong”, ông Choi cho biết. Theo ông Choi, nhiều nạn nhân là phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi. Ông dự đoán, tất cả các trường hợp tử vong đều có thể là do va quệt khi họ ở trong con hẻm hẹp.

Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người chen chúc trong con hẻm dốc và không thể di chuyển khi các nhân viên cấp cứu và cảnh sát cố gắng kéo họ ra ngoài.

Các quan chức cứu hỏa và nhân chứng cho biết mọi người liên tục đổ xô vào con hẻm hẹp vốn đã được quây kín tường. Khi những người ở đầu con dốc ngã xuống, những người bên dưới dốc đã ngã chồng lên nhau.

Một người phụ nữ giấu tên cho biết, cô là mẹ của một người sống sót cho biết con gái cô và những người khác đã bị mắc kẹt hơn một giờ trước khi được giải thoát khỏi đám đông.  

Một nhà xác đã được dựng tạm lên trong một tòa nhà gần hiện trường. Khoảng 40 thi thể đã được đưa lên cáng và chuyển đến cơ quan chức năng để xác định danh tính, một nhân chứng cho biết.

Trong số những người thiệt mạng có 2 người nước ngoài.

Nạn nhân chủ yếu là thanh thiếu niên ở độ tuổi đôi mươi. Ảnh: CNN

Nguyên nhân chính xác của vụ việc hiện đang được điều tra, và các nhà chức trách đang làm việc để xác định danh tính những người thiệt mạng, các nhà chức trách cho biết trong một cuộc họp ngắn vào sáng sớm 30/10 được phát sóng trực tiếp trên YTN. Khoảng 1.700 nhân viên cấp cứu và 144 phương tiện đã được điều động đến Itaewon.

Các câu lạc bộ gần đó đã được tìm kiếm và không thấy thêm nạn nhân. Không có dấu hiệu nào cho thấy có chất ma tuý nào liên quan đến vụ giẫm đạp.

Yonhap đưa tin trước đó rằng các quan chức cấp cứu đang điều trị cho khoảng 50 người bị ngừng tim sau khi nhận được ít nhất 81 cuộc gọi.

Đây là một trong những thảm họa khủng khiếp nhất Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Bloomberg)