Sự kiện

Gần 100 ngôi nhà hư hỏng nặng tại Lào Cai do mưa đá

Gần 100 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, thiệt hại lớn về hoa màu trên địa bàn tỉnh Lào Cai do mưa đá xảy ra vào tối 17/3.

Theo đó, tối ngày 17/3, trên địa bàn các huyện thuộc các tỉnh Lào Cai, Lai Châu,… xuất hiện mưa đá to và lớn. Theo ghi nhận của người dân ở địa phương, kích thước viên đá to bằng quả trứng gà.

Đỉnh Fansipan trắng xóa do mưa đá tối 17/3.

Sáng 18/3, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, lãnh đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết, cơn mưa đá tối hôm qua kéo dài khoảng 10 phút gây thiệt hại cho bà con, nhất là các hộ gia đình có mái nhà bằng tấm lợp fibro xi măng. Qua thống kê sơ bộ từ các địa phương, mưa đá và dông lốc đã làm 82 nhà dân bị tốc mái, vỡ ngói, trong đó, có gần 50 nhà bị hư hỏng trên một nửa. Ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp của các huyện.

Mưa đá xuất hiện trong vòng 10 phút gây thiệt hại lớn cho các hộ dân.

"Ngay sau khi xảy ra dông lốc, mưa đá, các địa phương đã chỉ đạo cán bộ, dân quân và công an xã xuống các thôn, bản hỗ trợ người dân sửa tạm nhà cửa, ổn định cuộc sống. Đồng thời thống kê chi tiết thiệt hại tại các huyện xảy ra mưa đá có biện pháp khắc phục cụ thể", lãnh đạo sở thông tin.

Tại tỉnh Lai Châu, tình trạng mưa đá cũng xuất hiện tương tự, ông Vũ Hòa – Chánh Văn phòng tỉnh Lai Châu cho biết, tối 17/3, trên địa bàn TP. Lai Châu cũng có cơn mưa đá nhỏ, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang tổng hợp thông tin về thịệt hại của bà con để báo cáo tình hình cụ thể.

Ngoài hư hỏng nhà, hoa màu, các đồ dùng có giá trị khác cũng bị hư hỏng nặng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 17/3, bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, gần sáng và ngày 18/3, ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao, hôm nay 18/3, mưa giông mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa (lượng mưa phổ biến 10-30mm/24h), riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa 40-70mm/24h). Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ở Bắc Bộ trời lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 18-20 độ; riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 15-18 độ.

Được biết, từ đầu năm đến nay, tình trạng mưa đá xảy ra thường xuyên tại các tỉnh miền núi phía bắc, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân, ảnh hưởng đến kinh tế của tỉnh.

Từ đầu năm 2020 đến nay, miền Bắc và Bắc Trung Bộ xảy ra ba đợt mưa đá. Đợt thứ nhất vào chiều và tối 30 Tết Canh Tý làm hỏng hàng nghìn nhà dân. Đợt thứ hai vào ngày 2-3/3. 

Cơ quan khí tượng giải thích mưa đá xuất hiện do không khí lạnh tràn về kết hợp với rãnh áp thấp trên mực 1.500 m và vùng gió mạnh ở độ cao 5.000 m di chuyển từ Thượng Lào sang.