Thế giới

Gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc sẽ giao hàng bằng máy bay không người lái

Cửa hàng 7-Eleven tại Hàn Quốc sẽ sử dụng máy bay không người lái do các công ty Mỹ phát triển để giao những gói hàng nặng dưới 10kg trong vòng bán kính 10km.

Korea Seven, một công ty con của Tập đoàn Lotte, điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi khổng lồ 7-Eleven tại Hàn Quốc, cho biết họ có kế hoạch triển khai thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) trong năm nay.

Để thực hiện kế hoạch, Korea Seven - công ty có trụ sở tại Seoul - đang hợp tác với Pablo Air, một công ty của Hàn Quốc chuyên phát triển phần cứng và phần mềm cho drone, cũng như các giải pháp hậu cần cho sử dụng máy bay không người lái.

Một cửa hàng 7-Eleven được trang bị một trạm điều khiển drone dự kiến ​​sẽ được mở ở gần thủ đô Seoul vào tháng 12.

Địa điểm được chọn có thể là ở quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi. Đây sẽ là nơi diễn ra chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của drone giao hàng.

Pablo Air sẽ cung cấp drone, còn trạm điều khiển sẽ được BMW America thiết kế và hãng EVA có trụ sở tại New York, Mỹ phát triển, Korea Seven cho biết hôm 6/10.

“Hy vọng rằng thỏa thuận hợp tác đạt được hôm nay có thể giúp chúng tôi xây dựng cơ sở hạ tầng cho dịch vụ giao hàng bằng drone trên khắp đất nước và giảm thiểu các khu vực chết trong giao hàng ở các vùng sâu vùng xa”, CEO của Seven Eleven, Choi Kyung-ho, cho biết.

Korea Seven hy vọng thỏa thuận hợp tác với Pablo Air sẽ giúp công ty triển khai dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) trên khắp đất nước trong tương lai. Ảnh: Korea Herald

Công ty cho biết, dịch vụ sẽ được triển khai trên quy mô thương mại sau khi sự an toàn của các phương tiện bay không người lái được xác nhận. Quá trình này có thể sẽ hoàn tất vào năm sau.

"Ban đầu, các drone sẽ chở các vật phẩm dưới 10kg và bay trong vòng bán kính 10km. Trọng lượng và khoảng cách bay sẽ được mở rộng sau đó", đại diện của Pablo Air cho biết. "Để bắt đầu các dịch vụ thương mại, chúng tôi cần giành được sự chấp thuận của Chính phủ".

Công ty Lọc dầu của Hàn Quốc GS Caltex đã thất bại trong việc triển khai dịch vụ giao hàng bằng drone thương mại sau chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 6/2020.

Đại diện của GS Caltex cho biết, họ đã cố gắng giải quyết các rào cản kỹ thuật và quy định.

Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ hỗ trợ các ngành công nghiệp liên quan đến máy bay không người lái và giảm bớt các quy định liên quan.

Theo giáo sư về ô tô Kim Pil-soo của Đại học Daelim, giao hàng bằng các phương tiện truyền thống vẫn đang có giá cả cạnh tranh hơn và an toàn hơn so với dịch vụ giao hàng bằng drone. Nhưng drone sẽ phát huy ưu thế khi được sử dụng để vận chuyển hàng hóa tới các khu vực xa xôi như miền núi hay hải đảo.

Minh Đức (Theo UPI, Korea Herald)