Hồ sơ điều tra

Gã chăn vịt và cú lừa bán “thiên thạch” giá 1 triệu USD

Sau khi làm giả “thiên thạch”, Hùng – một gã chăn vịt đã phân công nhiệm vụ cho đồng bọn đi tìm nạn nhân lừa bán. Nạn nhân hám lợi tin tưởng đã sập bẫy bọn chúng, bị lừa chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Truy tìm kẻ lừa bán “thiên thạch”

Đầu năm 2017, anh Huỳnh Thanh Nhân, sinh năm 1978, ngụ xã Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đến đến cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Long trình báo về việc anh bị nhóm đối tượng lừa bán “thiên thạch” chiếm đoạt 600 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Tiếp nhận tin trình báo, ngay sau đó, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc. Qua điều tra xác định, đối tượng Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1968, ngụ ấp Hòa Thới, xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long là người tổ chức lừa đảo nên truy tìm. Tuy nhiên, đối tượng Hùng không có mặt tại địa phương. Người thân của đối tượng Hùng cũng không rõ đối tượng đã đi đâu.

Đối tượng Nguyễn Văn Hùng lúc bị trinh sát bắt giữ.

Theo chính quyền địa phương, Hùng không có nghề nghiệp ổn định, không đất sản xuất nên có khoảng thời gian đối tượng sống bằng nghề chăn nuôi vịt, gà để bán kiếm lời. Hùng có vợ và hai người con đã lớn, cuộc sống tương đối khó khăn.

Tháng 11/2017, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định truy nã đối với Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lần theo dấu vết tội phạm, bằng các biện pháp nghiệm vụ, đến tối 17/12/2018, Hùng bị trinh sát bắt giữ, khi đối tượng đang lẩn trốn tại TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang, kết thúc hành trình trốn chạy, sống ngoài vòng pháp luật. Ngay sau đó, Hùng được công an di lý từ tỉnh An Giang về tỉnh Vĩnh Long để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến vụ lừa lừa bán “thiên thạch” giá triệu đô, cơ quan công an đã bắt giữ Nguyễn Thanh Cần, sinh năm 1959, ngụ xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long; Đặng Ngọc Thành, sinh năm 1968 và Bùi Hữu Tuấn, sinh năm 1970, cùng xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Hé lộ thủ đoạn lừa đảo

Tiến hành điều tra, các đối tượng khai nhận, cuối năm 2016, Hùng quen biết với Thành và Tuấn. Khoảng đầu tháng 1/2017, Hùng bàn bạc với Thành và Tuấn sử dụng chì cùng nhau làm giả “thiên thạch” rồi bọc nhựa PP lại. Sau khi làm giả “thiên thạch” xong, cả 3 đối tượng Hùng, Thành và Tuấn phân công nhiệm vụ rõ ràng và tìm Cần làm môi giới đi lừa đảo.

Cần tung tin cho Phan Thanh Dũng, ngụ tỉnh Tây Ninh và Đảm, ngụ tỉnh Đắk Nông biết mình có thiên thạch thật và hứa nếu dẫn được người mua thì cho tiền hoa hồng. Sau đó, Đảm và Dũng đã giới thiệu Huỳnh Thanh Nhân cho Cần để mua thiên thạch. Cần dẫn anh Nhân đến nhà Hùng để xem, anh Nhân đồng ý.

Nhóm 4 đối tượng Hùng, Cần, Thành và Tuấn tại phiên xét xử.

Ngày 9/1/2017, Cần dẫn anh Nhân đến tỉnh Vĩnh Long gặp Hùng xem hàng. Hùng đã kêu Thành, Tuấn chuẩn bị công cụ sắn để làm các thử nghiệm cho Nhân xem. Tại đây, các đối tượng dùng chiêu trò che mắt để anh Nhân tin là thiên thạch thật có siêu tác dụng như: Khi để gần kính thủy tinh thì làm nứt kính, để gần hộp quẹt gas (bật lửa) làm gas trong bật lửa hóa thành nước và mất tác dụng của đá lửa quẹt không cháy, để gây nhiệt kế làm rạn nứt, đông đặc thủy ngân trong nhiệt kế. Viên thiên thạch nặng khoảng trên 1 kg và khi bỏ vào nước thì lơ lửng không chìm.

Ngày hôm sau, Cần và Nhân tiếp tục gặp nhóm của Hùng để kiểm tra thiên thạch lại lần nữa và sau đó làm hợp đồng mua bán thiên thạch với giá 1 triệu USD. Anh Nhân đồng ý trả trước 600 triệu. Sau khi nhận tiền, các đối tượng chia nhau xài thì cắt liên lạc với Nhân. Nhân không tìm được Hùng và Cần, biết mình bị lừa nên Nhận làm đơn tố cáo.

Qua điều tra, Hùng, Thành, Cần và Tuấn lần lượt bị bắt giữ. Đối với hành vi của Dũng và Đảm, cơ quan CSĐT chưa có căn cứ xử lý nên không đặt ra.

55 năm tù cho nhóm siêu lừa

Ngày 5/8, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng 18 năm tù giam; Nguyễn Thanh Cần 16 năm tù giam; Đặng Ngọc Thành 11 năm tù giam và Bùi Hữu Tuấn 10 năm tù giam cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.