Tài chính - Ngân hàng

FPT Capital muốn thoái sạch vốn tại TPBank

FPT Capital đã đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu TPB, nhưng mới chỉ giao dịch được 216.678 cổ phiếu, nên đã đăng ký bán tiếp số cổ phiếu còn lại.

Thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE), CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư FPT (FPT Capital) vừa thông báo về giao dịch cổ phiếu. Theo đó, FPT Capital đã đăng ký bán 783.322 cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HoSE: TPB), tương đương 0,049% vốn điều lệ ngân hàng.

Giao dịch sẽ được thực hiện bằng phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận với mục đích thực hiện theo yêu cầu khách hàng ủy thác đầu tư. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ 30/1/2023 đến 28/2/2023.

Trước đó, FPT Capital đã đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu TPB tương đương 0,063% vốn điều lệ ngân hàng. Tuy nhiên công ty chỉ giao dịch được 216.678 cổ phiếu theo phương thức thỏa thuận do chưa đạt kỳ vọng về giá.

Diễn biến thị giá cổ phiếu TPB (Nguồn: TradingView).

Số cổ phiếu còn lại đã được FPT Capital đăng ký bán trong thời gian từ 12/12/2022 đến 10/1/2023 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận, nhưng do chưa đạt kỳ vọng về giá nên giao dịch cũng đã không hoàn tất. Nên hiện công ty tiếp tục đăng ký bán số cổ phiếu này.

Nếu giao dịch thực hiện thành công, FPT Capital sẽ không còn nắm giữ cổ phần nào tại TPBank.

Trước đó một quỹ đầu tư khác liên quan đến ông Shuzo Shikata là SBI Ven Holdings Pte. Ltd đã đăng ký mua 221.678 cổ phiếu TPB trong thời gian từ 7/11/2022 đến 6/12/2022. Tuy nhiên quỹ đầu tư này chỉ hoàn tất mua 220.678 cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận do không còn room nước ngoài.

Về kết quả kinh doanh của TPBank, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 5.926 tỷ đồng, tăng gần 35% so với cùng kỳ và thực hiện 72% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tính đến cuối tháng 9/2022, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 317.000 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch mục tiêu.

Tổng huy động của ngân hàng đạt trên 280.000 tỷ đồng, tăng 49.515 tỷ đồng so với thời điểm 30/9/2021. Dư nợ tín dụng đạt 178.902 tỷ đồng với sự đóng góp lớn từ phân khúc khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.