Thế giới

Ford ghi nhận khoản lãi 8,2 tỷ USD từ khoản đầu tư vào xe điện Rivian

Sức hút của các công ty xe điện trên thị trường chứng khoán khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên, tuy vậy những rủi ro có thể gia tăng nhanh hơn so với cơ hội.

Vào cuối ngày thứ Ba (18/1), nhà sản xuất xe ô tô hàng đầu nước Mỹ Ford Motor Co (F) cho biết dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận 8,2 tỷ USD trong quý IV/2021, liên quan đến khoản đầu tư vào start-up xe điện Rivian Automotive Inc.

Chi tiết các khoản mục sẽ được Ford cập nhật trong báo cáo công bố ngày 3/2 sắp tới.

Rivian, giao dịch với mã “RIVN” trên Nasdaq, đã có đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bùng nổ vào tháng 11/2021, bán được 153 triệu cổ phiếu trong ngày đầu tiên giao dịch.

Đây cũng là thương vụ IPO lớn nhất trong năm 2021, vốn là một năm bùng nổ đối với thị trường và là đợt IPO lớn thứ bảy tính theo quy mô chào bán tại nước Mỹ trong gần 30 năm qua.

Ông Jim Farley, Giám đốc điều hành của Ford Motor Co, trong một cuộc họp báo tại thành phố Dearborn, bang Michigan, Mỹ vào ngày 17/9/2020. Anhr: CNBC.

Ford vẫn tiếp tục thu được lợi nhuận từ sự hợp tác với công ty khởi nghiệp, mặc dù "gã khổng lồ" ô tô này đã rời khỏi hội đồng quản trị của Rivian vào tháng 9 năm ngoái và sau đó tuyên bố vào tháng 11/2021 rằng sẽ rút lui khỏi kế hoạch cùng Rivian phát triển một chiếc xe điện.

Ford đã đầu tư tổng cộng 1,2 tỷ USD vào Rivian kể từ đầu năm 2019 và sở hữu 12% cổ phần đã được định giá hơn 10 tỷ USD vào đầu tháng 12/2021. Vốn hóa của Rivian trong khoảng thời gian ngắn từng được định giá hơn 100 tỷ USD, vượt qua cả những hãng xe danh giá khác như Ford hay GM.

Nhưng sau đó Ford đã giành lại vị trí dẫn trước. Theo đó, giá cổ phiếu của Ford (F) trong phiên giao dịch 13/1 đã tăng 5,7% lên mức 25,87 USD/cổ phiếu. Đây là mức cao nhất trong 20 năm trở lại đây, giúp hãng xe này lần đầu đạt mức vốn hóa thị trường 100 tỷ USD. Cổ phiếu Ford đã tăng khoảng 140% trong năm 2021, vượt qua mức tăng gần 50% của cổ phiếu hãng xe điện khổng lồ Tesla. 

Ông Adam Jonas, chuyên gia phân tích thuộc hãng Morgan Stanley, cho biết qua một chia sẻ với các nhà đầu tư hôm thứ Năm (13/1): “Sức hút của câu chuyện xe điện Ford trên thị trường chứng khoán tiếp tục khiến chúng tôi ngạc nhiên”.

Ông Jonas nói: “Biến động giá cổ phiếu của Ford rất ấn tượng, ban lãnh đạo công ty đã đóng góp công sức rất lớn khi thay đổi chiến lược”; “Tuy nhiên, tại thời điểm này, chúng tôi cho rằng những rủi ro mà Ford và ngành này phải đối mặt đang gia tăng nhanh hơn so với các cơ hội”.

Ông Jonas trích dẫn những lo ngại liên quan đến tính chất chu kỳ trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô đang quay trở lại, những thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất xe điện, bên cạnh đó là sự gia tăng việc ra mắt những chiếc xe điện mới của các hãng cạnh trạnh với Ford.

Hà Thanh (theo Bloomberg, CNBC)