Tài chính - Ngân hàng

Fintech giúp các ngân hàng giảm 70% chi phí phục vụ

Ngân hàng số sẽ giảm chi phí hoạt động cho các ngân hàng khi không mất chi phí cho chi nhánh,... chi phí phục vụ có thể thấp hơn 70% so với ngân hàng truyền thống.

Sáng 12/10, hội thảo với chủ đề “Tương lai fintech trong mối quan hệ hợp tác với ngân hàng và các xu thế công nghệ mới” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo tập trung chia sẻ các xu thế trong tương lai và giải pháp mới nhất của ngành fintech trong bối cảnh các ngân hàng chú trọng hơn việc hợp tác với các công ty fintech nhằm tạo ra các dịch vụ tài chính thuận lợi, hiệu quả, giảm chi phí cho khách hàng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, trong bối cảnh hội nhập, triển vọng phát triển fintech tại Việt Nam rất lớn. Hiện nay, số lượng các doanh nghiệp fintech tham gia cung ứng dịch vụ trên thị trường Việt Nam đã tăng gần 4 lần, từ 40 doanh nghiệp tại thời điểm cuối năm 2016 lên hơn 150 doanh nghiệp vào cuối năm 2021 và trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Qua đó, Fintech đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo, quản lý rủi ro, đặc biệt là an ninh thông tin và an ninh mạng cho cả ngành tài chính.

“Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công ty fintech trong thời gian qua chắc chắn là một thách thức đối với các ngân hàng truyền thống, có lịch sử và thương hiệu lâu năm. Trong khi đó, ngành ngân hàng đã và đang tích cực chuyển đổi mô hình sang ngân hàng số. Để triển khai được mô hình ngân hàng số, đòi hỏi phải có sự phối hợp cùng các công ty Fintech trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông nói.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Ông Hùng cũng khẳng định với sự phát triển mạnh mẽ của các giải pháp công nghệ từ fintech, sẽ là động lực cho các ngân hàng thương mại chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe hơn của khách hàng, từ đó thu hút các khách hàng mới và tạo lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng. Ngân hàng có thể tận dụng các công nghệ hỗ trợ của fintech nhằm ứng dụng các công nghệ mới vào các dịch vụ tài chính.

Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa công ty fintech và ngân hàng có thể thúc đẩy quá trình cải tổ hệ thống ngân hàng bằng cách mở rộng tệp khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn, phát triển đa dạng các sản phẩm - dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng phù hợp hơn.

Ngoài ra, các giao dịch cũng an toàn hơn với chi phí thấp hơn. Khách hàng của các ngân hàng sẽ được thụ hưởng các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch.

Chia sẻ về một số giải pháp công nghệ fintech, ông Dilip Krishnan - Giám đốc thực hành chuyển đổi kỹ thuật số Bộ phận Dữ liệu và Dịch vụ của Mastercard khẳng định: “Hiện nay, nhiều ngân hàng truyền thống đã nhận ra được những lợi thế từ ngân hàng số. Vì ngân hàng số cho phép phát triển thị trường thông qua sự nhanh nhạy, đa dạng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng vượt trội và hiệu quả chi phí”.

Theo đó, ngân hàng sẽ vừa tận dụng được hệ thống kế thừa từ giai đoạn trước, vừa sử dụng rộng rãi các giải pháp như trí tuệ nhân tạo, cố vấn robot, sinh trắc học,... Bên cạnh đó, các dịch vụ tài chính cao cấp được phát triển nhanh hơn nhờ vào việc ngân hàng hợp tác với các công ty bên thứ ba để mang lại nhiều sản phẩm, công nghệ liên tục được cải tiến và được tiếp thị nhanh nhất có thể đến khách hàng.

Ngân hàng số cũng giảm chi phí hoạt động cho các ngân hàng khi không mất chi phí cho chi nhánh hoặc hệ thống công nghệ thông tin được duy trì từ giai đoạn trước, theo một khảo sát, chi phí phục vụ có thể thấp hơn 70% so với chi phí của ngân hàng truyền thống. Các quy trình quyết định cũng như tự động hóa dựa trên điện toán đám mây.

Toàn cảnh hội thảo.

Bổ sung cho các giải pháp fintech, ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám Đốc Mambu Việt Nam - Thái Lan cho biết, nhiều ngân hàng số đã nhìn thấy tương lai của quá trình số hóa từ việc áp dụng hệ thống ngân hàng lõi (core banking) trên nền tảng điện toán đám mây, việc triển khai công nghệ mới sẽ nhanh, sáng tạo, dễ sử dụng và tối ưu hóa chi phí.

Đáng chú ý, đại diện Mambu Việt Nam cũng nhận định, với những lợi ích trên, có một số đơn vị sao chép lại ý tưởng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thành công và có tiếng trên thị trường để cung cấp cho những đơn vị có nhu cầu chuyển đổi số với giá thành cạnh tranh hơn.

“Tuy nhiên, hiệu quả và thành công của quá trình sao chép chỉ ở một khía cạnh nhất định, họ không thử bứt phá hơn các doanh nghiệp fintech chân chính. Vì để đưa sản phẩm ra thị trường các doanh nghiệp fintech đều có những ý tưởng ban đầu, tham gia vào cuộc chơi công nghệ đòi hỏi sự liên tục đổi mới, sáng tạo”, ông Minh nhấn mạnh.