Thế giới

Fed cần kỹ năng tuyệt vời và may mắn để kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm"

“Tôi tin rằng áp giá trần là việc cần thiết và cũng là điều mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện để tránh giá dầu tăng đột biến trong tương lai”, bà Yellen cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm 11/9 cho biết có “nguy cơ” giá xăng của Mỹ có thể tăng trở lại vào cuối năm nay, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng giá xăng tăng đột biến như mùa hè vừa rồi có thể đẩy nhiều người Mỹ vào tình trạng khó khăn.

“Đó là một rủi ro. Và chúng tôi đang cố gắng đặt ra giá trần dầu (nhập khẩu từ Nga) để ngăn chặn rủi ro đó”, bà Yellen nói trong một cuộc phỏng vấn trên CNN khi được hỏi liệu người Mỹ có nên lo lắng về việc giá xăng tăng trở lại vào cuối năm nay hay không.

“Mùa đông này, phần lớn các nước EU sẽ ngừng nhập khẩu dầu từ Nga. Ngoài ra, họ sẽ cấm cung cấp các dịch vụ cho phép Nga vận chuyển dầu bằng tàu chở dầu. Điều đó có thể khiến giá dầu tăng vọt”, bà nói thêm.

“Đề xuất giá trần dầu thô của chúng tôi được thiết kế nhằm mục đích giảm nguồn doanh thu mà Nga sử dụng để hỗ trợ nền kinh tế của họ và chống lại cuộc xung đột Nga – Ukraina, đồng thời duy trì nguồn cung dầu của Nga, giúp giảm giá dầu trên toàn cầu. Tôi tin rằng áp giá trần là việc cần thiết, và cũng là điều mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện để tránh giá dầu tăng đột biến trong tương lai”, bà Yellen cho biết.

Bình luận của bà Yellen có thể làm dấy lên những lo ngại trong những người tiêu dùng vốn đã tạm yên tâm về lạm phát và suy thoái sau khi giá xăng giảm xuống vào tháng trước. 

Sự sụt giảm liên tục của giá xăng do nhiều yếu tố thúc đẩy, bao gồm lo ngại suy thoái kinh tế đã làm giảm giá dầu và thực tế là một số người Mỹ hạn chế lái xe sau khi giá xăng tăng vọt trên 5 USD/gallon.

Đầu tháng 9, các bộ trưởng tài chính từ nhóm các nước G7 - Mỹ, Nhật Bản, Canada, Đức, Pháp, Ý và Anh đã nhất trí áp giá trần đối với dầu thô của Nga vào đầu tháng 9, nhưng vẫn chưa thống nhất mức giá trần chính xác là bao nhiêu.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, bà Yellen thừa nhận suy thoái là “một rủi ro khi Fed đang thắt chặt chính sách tiền tệ để giảm lạm phát”.

Theo bà Yellen, chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ để quyền quyết định chính sách tiền tệ cho Fed. “Tôi tin rằng các mục tiêu của chúng tôi đều đồng nhất. Chúng tôi muốn thấy một thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát giảm xuống mức bình thường hơn”, bà nói thêm.

Bà Yellen cũng khẳng định niềm tin rằng Fed sẽ tìm ra cách tốt nhất để tránh suy thoái kinh tế. “Fed sẽ cần kỹ năng tuyệt vời và cả một số may mắn để đạt được điều mà chúng ta gọi là một cú “hạ cánh mềm”, bà kết luận.

Nguyễn Tuyết (Theo CNN, Bloomberg, CNA)