An ninh - Hình sự

FBI bắt giữ tên tội phạm vượt ngục sau 50 năm lẩn trốn

Lợi dụng cơ hội được về dự đám tang của bà nội, Leonard Moes đã trốn thoát khỏi án tù chung thân đang “treo” trên đầu.

Ngày 15/11, FBI đã thông báo về việc bắt giữ Leonard Rayne Moes sau hơn nửa thế kỷ truy tìm tên tội phạm vượt ngục này.

Năm 1971, Moses đã bỏ trốn khi đang thực hiện án tù chung thân vì tội giết Marry Amplo trong cuộc đánh bom ám sát Martin Luther King ở Pittsburgh năm 1968.

Cụ thể, ngày 6/4/1968, Moses và đồng phạm đã ném bom xăng vào một ngôi nhà trong cuộc ám sát Martin Luther King. Marry, người phụ nữ đang trong ngôi nhà đã bị bỏng nặng và qua đời vài tháng sau đó.

Moses bị kết tội Giết người cấp độ 1 và nhận bản án tù chung thân không ân xá vào năm 1970. Theo FBI, vào thời điểm xét xử, Moses mới 16 tuổi.

Ngày 1/6/1971, Moses thực hiện kế hoạch chạy trốn của mình khi đang dự lễ tang của bà nội.

Sau khi chạy trốn thành công, Moses đã sống dưới cái tên giả Paul Dickson và kiếm tiền bằng nghề dược sĩ lưu động ở Michigan (Mỹ).

Ngày 12/11, FBI bắt giữ Moses tại nhà riêng của y ở Grand Blanc, Michigan sau khi phát hiện dấu vân tay của Paul Dickson trùng khớp hoàn toàn với mẫu vân tay được lưu trữ của Moses.

Vụ bắt giữ được thực hiện khi Moses thực hiện vụ trộm hơn 80 viên thuốc hydrocodone tại cửa hàng dược phẩm vào tháng 1/2020. Sau 5 tháng điều tra, cơ quan chức năng đã tóm được Moses khi đó đang sống dưới cái tên Paul để hoàn thiện hồ sơ vụ án. Khi đó, Paul đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nhưng khẳng định đã ném số thuốc đi chỗ khác ngay hôm đó.

Ngày 28/10, Moses đến đồn cảnh sát để chụp ảnh và lấy dấu vân tay. Và đó cũng chính là điều giúp FBI tìm ra được manh mối của tên tội phạm vượt ngục nguy hiểm.

Han (theo ABC News)