Công nghệ

Facebook, YouTube, Twitter, Snap mất 10 tỷ USD vì Apple

Chính sách quyền riêng tư của Apple khiến doanh thu quảng cáo của 4 công ty công nghệ giảm mạnh, trong khi Android và mảng quảng cáo của Apple lại có thể hưởng lợi.

Thay đổi về chính sách quyền riêng tư của Apple trên iOS đã làm doanh thu từ quảng cáo của Facebook, YouTube, Twitter và Snap giảm 9,85 tỷ USD trong nửa cuối năm 2021, theo Financial Times. Chính sách mới, vốn được công bố vào năm ngoái và có hiệu lực từ tháng 4 năm nay, yêu cầu ứng dụng iOS có sự đồng ý của người dùng để thu thập dữ liệu sử dụng. 

Với thay đổi này, phần lớn người dùng iPhone và iPad đã lựa chọn không theo dõi và thu thập dữ liệu, dẫn đến việc doanh nghiệp cần quảng cáo và kinh doanh quảng cáo thiếu thông tin đối tượng người dùng cần nhắm đến. Các doanh nghiệp do đó cắt giảm chi phí quảng cáo của mình trên Facebook, Snap, Twitter và YouTube, thay vào đó chuyển sang người dùng Android và chính dịch vụ quảng cáo của Apple. 

Theo Lotame, một công ty công nghệ quảng cáo, trong số 4 công ty trên Facebook chịu thiệt hại lớn nhất do thay đổi này - khoảng hơn 8 tỷ USD, tương đương 13,2% doanh thu quảng cáo. Đứng sau đó là YouTube (hơn 1 tỷ USD), Snap và Twitter. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh thu mất đi của Snap (13,2%) lại cao hơn YouTube (7,7%), chủ yếu vì Snap chỉ có ứng dụng trên điện thoại. 

Mike Woosley, COO của Lotame, lấy ví dụ một hãng đồ lót nam muốn quảng cáo trên Facebook và tốn 5 USD để có thêm 1 khách hàng từ một quảng cáo nhắm tới 1000 người dùng là nam. Theo Woosley, với thay đổi của Apple, quảng cáo 5 USD này sẽ phải tăng số người thấy được nó từ 1000 lên 2000, vì không thể biết chính xác người xem là nam hay nữ nữa. Do đó, chi phí có thêm 1 khách hàng bị tăng gấp 2 trong khi hiệu quả lại giảm một nửa. 

Aidan Corbett, lãnh đạo công ty đầu tư thương mại điện tử Wayflyer, cho rằng Facebook chịu thiệt hại nặng nhất bởi chi phí quảng cáo trên mạng xã hội này đã tăng trong nhiều năm. Các doanh nghiệp quảng cáo sẽ phải chuyển sang các nền tảng chi phí thấp hơn như TikTok. 

Alphabet (Google) và Twitter chịu ảnh hưởng ít đáng kể hơn nhiều từ thay đổi này. Doanh thu từ quảng cáo của Twitter đã tăng 41% trong quý vừa rồi; công ty này cho rằng ảnh hưởng từ chính sách của Apple nhỏ hơn do quảng cáo trên Twitter phụ thuộc ít hơn vào dữ liệu người dùng. Alphabet thì đã có đủ dữ liệu từ chính các ứng dụng của mình nên cũng ít bị ảnh hưởng hơn từ việc thiếu dữ liệu ứng dụng bên thứ 3. Một số nhà phân tích cho rằng Alphabet còn có thể hưởng lợi từ việc quảng cáo chuyển hướng sang Android. 

Tùng Phong (Theo Financial Times và The Verge)