Công nghệ

Facebook tạm dừng xây dựng "Instagram cho trẻ em"

Động thái này diễn ra trong lúc Facebook đang phải hứng chịu làn sóng chỉ trích do những hé lộ mới về ảnh hưởng tiêu cực của Instagram đối với thanh thiếu niên.

Facebook đã thông báo vào ngày 27/9 rằng công ty này sẽ tạm ngừng xây dựng một phiên bản “Instagram cho trẻ em”, sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích từ các nhà lập pháp và người dùng.

Trong tuyên bố chính thức về việc này, Adam Mosseri - người đứng đầu Instagram - cho biết: “Dù chúng tôi cho rằng xây dựng “Instagram cho trẻ em” là một điều đúng đắn, chúng tôi sẽ tạm ngưng quá trình này. Chúng tôi sẽ dùng thời gian này để làm việc với các bậc cha mẹ, chuyên gia và nhà lập pháp để cho thấy giá trị và sự cần thiết của sản phẩm này”. 

Ông Mosseri cũng cho biết thêm rằng phiên bản Instagram riêng này được dành cho trẻ từ 10 đến 12 tuổi.

Việc Facebook tạm dừng phát triển sản phẩm mới diễn ra sau khi một bài báo của tờ Wall Street Journal (WSJ) hé lộ thông tin Facebook đã nhiều lần biết về tác hại của Instagram đối với thanh thiếu niên, đặc biệt đối với nữ giới, thông qua một chuỗi các báo cáo và nghiên cứu nội bộ.

Một bài thuyết trình nội bộ của Facebook đưa ra khảo sát một số các thanh thiếu niên từng có ý định tự tử, 13% trong số đó ở Anh và 8% trong số đó ở Mỹ cho rằng nguyên nhân là Instagram.

Bài báo của WSJ đã dẫn đến việc các nhà lập pháp từ cả 2 đảng phái ở Mỹ nhắc lại mối quan ngại về ảnh hưởng của Facebook và yêu cầu câu trả lời từ công ty này.

Hạ Nghị sĩ Lori Trahan cũng đã kêu gọi Facebook từ bỏ việc phát triển “Instagram cho trẻ em”. Theo bà Trahan và Thượng Nghị sĩ Richard Blumenthal, Facebook không thể còn được tin tưởng trọng trách bảo vệ trẻ em trên mạng và cần hoàn toàn từ bỏ sản phẩm dự kiến này.

Tuy nhiên, trong tuyên bố chính thức, ông Adam Mosseri nói rằng dự án “Instagram cho trẻ em” không phải là ý tưởng tệ hại như đã bị chỉ trích, rằng trẻ em hiện nay đã tham gia không gian mạng và có một sản phẩm đem đến trải nghiệm riêng cho trẻ em sẽ có ích hơn cho chúng và cho các bậc cha mẹ so với thực tế hiện nay. Ông Mosseri cũng cho biết Instagram sẽ mở rộng tính năng kiểm soát tài khoản cho phụ huynh sang các tài khoản thanh thiếu niên.

Tùng Phong (Theo CNBC)