Cuộc sống số

Facebook phát triển trí tuệ nhân tạo ngăn chặn “trả thù tình”

Phía Facebook tuyên bố công nghệ AI mới nhất của trang mạng xã hội có thể phát hiện và loại bỏ các hình ảnh, video đồi trụy được đăng tải với mục đích trả thù.

Ảnh minh họa.

Trong thông báo mới nhất vào ngày 15/3, phía Facebook cho biết hãng sẽ quyết liệt hơn trong việc bảo vệ người dùng trước hình trạng kẻ xấu phát tán hình ảnh riêng tư.

Qua các khảo sát về nội dung đăng tải trên trang mạng xã hội, Facebook không khỏi quan ngại trước tình trạng trả thù tình bằng cách phát tán những hình ảnh cá nhân của người sử dụng.

Hành vi này để lại hậu quả rất nghiêm trọng đối với nạn nhân. Bên cạnh việc bôi nhọ hình ảnh, danh dự, việc này có thể khiến người bị hại rạn nứt mối quan hệ với gia đình, bạn bè, thậm chí bị đuổi việc. Các hệ quả kèm theo bao gồm trầm cảm, bất ổn tinh thần và sức khỏe thậm chí một số trường hợp còn tự sát.

Thay vì thắt chặt các chế tài xử phạt, nhà mạng chú tâm đến việc bảo vệ người dùng bằng cách ngăn chặn trước khi hình ảnh được phát tán.

Theo đó, Facebook sẽ phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng phát hiện những hình ảnh nhạy cảm, đối chiếu với các tài khoản đã tồn tại để quyết định cho phép đăng tải hay không.

Giải thích một cách đơn giản, trí tuệ nhân tạo sẽ thu thập và lưu trữ dữ liệu khuôn mặt của người sử dụng thông qua các hình ảnh và video mà tài khoản đó đăng tải. Bằng cách này, các hình ảnh và video riêng tư có xuất hiện người sử dụng Facebook sẽ được chuyển về cơ quan giám sát. Người phụ trách bộ phận sẽ xem xét và gỡ bỏ các hình ảnh vi phạm quy chuẩn của Facebook.

Đặc biệt các tài khoản đăng tải và phát tán các hình ảnh trên cũng sẽ bị đình chỉ ngay lập tức. Các tài khoản bị đình chỉ nhầm hoàn toàn có thể gửi đơn khiếu nại.

Hiện tại Facebook đã vận hành tính năng nhận diện khuôn mặt đơn giản, vừa mới đây hãng cũng vừa giới thiệu chức năng đối chiếu hình ảnh, dự đoán tính năng ngăn chặn “trả thù tình” sẽ sớm được ra mắt.

Bá Di