Cộng đồng mạng

Facebook, Google xây tuyến cáp quang dài 12.000 km mới ở trên biển

Nhờ hệ thống cáp quang biển mới có tên Apricot, tốc độ kết nối Internet ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ được cải thiện.

Chiều 16/8, Zing đưa tin, Theo Bloomberg, Google và Facebook bắt tay nhau đầu tư hệ thống cáp quang biển mới có tên Apricot. Mạng lưới dài 12.000 km sẽ liên kết Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Guam, Philippines và Indonesia, đáp ứng nhu cầu truy cập băng thông rộng và kết nối không dây 5G ngày càng tăng cao trong khu vực.

Dự kiến Apricot sẽ chính thức đấu nối vào hệ thống Internet toàn cầu từ năm 2024. Trong bài giới thiệu trên blog công ty, Facebook cho biết tuyến cáp quang này có tốc độ thiết kế ban đầu là 190 terabit/s, đi kèm công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực cáp quang biển.

“Tuyến cáp quang Apricot là một phần trong nỗ lực liên tục của chúng tôi nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng mạng toàn cầu, phục vụ tốt hơn cho 3,5 tỷ người dùng trên khắp thế giới”, Facebook thông tin thêm.

Trước đó, vào hồi tháng 3 năm nay, Facebook cũng thông báo hai tuyến cáp quang biển mới, Bifrost và Echo, xuyên đại dương, kết nối Singapore với bờ Tây Mỹ. Google tham gia vào tuyến cáp Echo.

Theo Infonet, trên blog, Google cho biết Echo và Apricot là hai hệ thống bổ sung, sẽ cải thiện khả năng phục hồi của Google Cloud và các dịch vụ kỹ thuật số khác của Google. Apricot và Echo sẽ mang đến cho doanh nghiệp và startup châu Á kết nối với độ trễ thấp, nhiều băng thông hơn.

Cả hai ông lớn công nghệ Mỹ đều đang đầu tư mạnh mẽ vào xây dựng hạ tầng tại các khu vực mà họ nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng cao nhất. Năm 2020, Google công bố kế hoạch chi tiêu 10 tỷ USD, thúc đẩy số hóa tại Ấn Độ trong 5 tới 7 năm nữa.

Quốc Tiệp (t/h)