Dân sinh

Facebook chặn 3.000 tài khoản vì đăng tin sai lệch về Covid-19

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến mạnh trên khắp thế giới, Facebook đã góp phần đáng kể vào công cuộc chống tin sai lệch về bệnh này.

Mới đây, Facebook tuyên bố đã góp phần đáng kể vào những nỗ lực lọc tin sai, tin giả về Covid-19 cũng như vaccine ngừa bệnh này, nhờ đó tỷ lệ do dự tiêm vaccine đang giảm tại Mỹ và nhiều nước khác.

Phó Giám đốc Quản lý sản phẩm của Facebook, Guy Rosen đánh giá đây là sự chuyển biến theo đúng hướng, đồng thời lưu ý 18 triệu người đã dùng tính năng tạo khung ảnh đại diện trên Facebook bày tỏ ủng hộ các loại vaccine.

Theo báo cáo, Facebook đã xóa khoảng 20 triệu bài đăng, đưa ra cảnh báo đối với hàng triệu nội dung khác và chặn 3.000 tài khoản vi phạm các chính sách chống tin sai, tin giả về Covid-19, đồng thời kết nối người dùng với những nguồn thông tin y tế đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, phó chủ tịch chính sách nội dung của Facebook Monika Bickert cho biết công ty đã phải liên tục phát triển các chính sách của mình và họ đã loại bỏ 65 thông tin sai lệch về vắc xin, điển hình như các bài đăng nói các mũi tiêm vắc xin Covid-19 gây ra từ tính, bệnh Alzheimer hoặc gây tác dụng phụ thứ phát cho người khác.

Cô Bickert cũng lưu ý một số nhóm đã sử dụng “ngôn ngữ mã hóa” để cố gắng trốn tránh sự phát hiện của công ty, điều này có thể gây ra các thách thức trong việc xử lý thông tin sai lệch.

Việc Facebook xử lý thông tin sai lệch về vắc xin đã nhận được sự quan tâm trong những tháng gần đây. Trong đó có quan chức chính phủ, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông cho rằng, việc Facebook cho phép những thông tin sai lệch về dịch bệnh và vắc xin là đang “đẩy tính mạng người dân vào nguy hiểm”.

Han (t/h từ Thanh niên, Vietnamnet)