Cuộc sống số

Face ID trên iPhone XS Max dễ dàng bị "hạ gục" bởi cặp song sinh

Face ID thế hệ 2 dù được cho là sẽ nhanh và an toàn hơn, nhưng thực tế công nghệ này vẫn bị qua mặt bởi các cặp song sinh có ngoại hình giống nhau.

Năm 2017 khi Apple ra mắt công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID trên iPhone X, công ty tuyên bố rằng nó bảo mật an toàn và tiện dụng hơn so với Touch ID.

Trên thực tế, công nghệ này liên tục gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình sử dụng như hoạt động chậm hơn, thiếu ổn định so với Touch ID, thậm chí nó còn dễ dàng bị qua mặt bởi những cặp song sinh có ngoại hình giống nhau.

Tính năng nhận diện khuôn mặt (Face ID) trên iPhone XS và XS Max rõ ràng vẫn chưa cải thiện được những nhược điểm vốn có từ thời iPhone X.

Mới đây, một cặp song sinh được biết đến qua tài khoản YouTube LifeofTwinz đã cho thấy những điểm yếu vốn có của Face ID trên iPhone X vẫn lặp lại y chang trên các dòng iPhone mới. Cụ thể là nó đã không thể nhận diện được khuôn mặt của cặp đôi song sinh này, và bị mở khóa bởi cả hai.

Trong đoạn video được chia sẻ, bộ đôi song sinh thậm chí đã cố tình làm thay đổi chi tiết khuôn mặt như để râu, đội mũ... song camera trên chiếc iPhone XS Max vẫn không tài nào tìm ra sự khác biệt.

Rõ ràng là khi so sánh với bảo mật vân tay, thì Face ID vẫn tỏ ra kém hiệu quả hơn hẳn. Face ID cũng không thể nhận diện chính xác được khuôn mặt người nếu chúng ta che đi một phần khuôn mặt, thí dụ như khi đeo kính râm, hoặc đeo khẩu trang. 

Đào Vũ