Sức khỏe

F0 bị tiêu chảy cần bổ sung ngay những món này để bồi bổ sức khỏe

Tiêu chảy là một trong những triệu chứng khá phổ biến khi bị mắc Covid-19, nhưng không phải ai cũng biết xử trí đúng cách.

Nguyên nhân gây tiêu chảy ở người mắc Covid-19?

Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây tiêu chảy ở người mắc Covid-19 có thể do một số trường hợp uống nhiều thuốc, nhiều kháng sinh dẫn tới tiêu chảy.

Người bệnh ngoài các biểu hiện về hô hấp còn có các triệu chứng về bệnh đường tiêu hoá như nôn ói, tiêu chảy. Đây cũng hiện tượng bình thường vì khi nhiễm virus, tiêu chảy là cách thải virus qua đường tiêu hoá.

Ngoài ra, có thể do chế độ ăn uống không thích hợp, do bồi bổ quá nhiều hoặc ăn các thực phẩm không quen cũng dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy…

Khi có dấu hiệu bị tiêu chảy, người bệnh nên tham khảo tư vấn của bác sĩ về việc dùng thuốc. Nếu bị tiêu chảy dưới 5 lần/ngày, nên uống nhiều nước, bù điện giải, ăn uống hợp lý sẽ nhanh khỏi.

Trong trường hợp bệnh nhân bị tiêu chảy nhiều lần/ngày hoặc phân có dịch nhầy hay máu cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị phù hợp.

Chế độ dinh dưỡng cải thiện tiêu chảy do mắc Covid-19

Khi bị tiêu chảy hậu Covid-19 cần ưu tiên thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu để cung cấp đủ năng lượng và nhanh phục hồi hệ tiêu hóa. Hạn chế thực phẩm gây kích thích và có thể làm tổn thương đường tiêu hóa. Ảnh minh họa.

Để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy sau khi mắc Covid-19, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo USA Health, khi một người đang gặp vấn đề về tiêu chảy, cơ thể sẽ bị suy giảm khả năng hấp thụ các dinh dưỡng khiến người bệnh trở nên kém ăn, ăn không ngon miệng, hay đi ngoài.

Theo đó, 3 món ăn tốt cho người bị tiêu chảy là cháo muối, súp cà rốt, cháo thịt gà bí đỏ.

Cháo muối:  Loại cháo này không chỉ giúp cơ thể bổ sung nước mà còn giúp dạ dày bổ sung một lượng tinh bột vừa đủ nhằm duy trì sức khỏe, hoạt động của các tế bào. Bên cạnh đó, muối cũng giúp cơ thể cân bằng điện giải, hỗ trợ tổng hợp các loại khoáng chất cần thiết như canxi, kali, magie,…

Cháo thịt gà bí đỏ: Món cháo này được đánh giá là một trong những món ăn có lợi cho những người đang mắc bệnh tiêu chảy. Lượng protein trong thịt gà cùng chất xơ, chất dinh dưỡng trong bí đỏ sẽ giúp cơ thể được bổ sung các dinh dưỡng tốt, duy trì sức khỏe, không gây kích thích niêm mạc đường tiêu hóa - một trong những nguyên nhân gây nên tiêu chảy.

Súp cà rốt: Đây là món ăn giúp cơ thể bổ sung lượng lớn nước cùng các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin K, vitamin C, kali, chất xơ… Đây cũng là các dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể sớm ổn định trở lại, hệ tiêu hóa hoạt động bình thường.

Những thực phẩm cần hạn chế khi bị tiêu chảy:

Khi bị tiêu chảy hậu Covid-19 không nên ăn đậu, bông cải xanh, cải bắp, súp lơ trắng, một số loại trái cây khô như mơ khô, mận khô, nho khô…

Tránh các loại đồ uống như: Rượu, cà phê và nước có gas. Chúng không gây tiêu chảy nhưng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, không ăn rau sống và các thực phẩm chưa được nấu chín kỹ, thực phẩm không an toàn.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Lao Động)