Hồ sơ điều tra

Eximbank TP.HCM phải trả lãi hơn 115 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình

Sau buổi xét xử, HĐXX đã chấp nhận kháng cáo của bà Chu Thị Bình, tuyên buộc Eximbank TP.HCM trả cho bà Bình tiền lãi phát sinh, tính tới thời điểm hiện tại là hơn 115,4 tỷ đồng.

Ngày 19/4, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên sửa án sơ thẩm về phần dân sự vụ án Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xảy ra tại ngân hàng Thương mại CP Xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM).

Bà Chu Thị Bình (ngồi) và người đại diện của mình tại tòa.

Trước đó, cấp sơ thẩm xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2017, Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Eximbank TP.HCM) dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank TP.HCM.

Đồng thời, Lê Nguyễn Hưng gian dối để tạo sự tin tưởng cho các nhân viên Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh, là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt, nhưng đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt dẫn đến việc Hưng chiếm đoạt tài sản của Eximbank TP.HCM.

Bằng thủ đoạn này, Hưng đã rút số tiền hơn 264 tỷ đồng của khách hàng VIP, trong đó, bà Chu Thị Bình bị Hưng chiếm đoạt trên 245 tỷ đồng.

Sau khi chiếm đoạt tiền của khách hàng, Hưng đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra xác định Hưng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng do Hưng bỏ trốn, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Hưng, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Hưng, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với 6 bị cáo nguyên là nhân viên của Eximbank TP.HCM đã thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện cho Hưng rút tiền trong các tài khoản của khách hàng nên phải chịu trách nhiệm.

Theo đó, tòa tuyên bị cáo Hồ Ngọc Thủy, SN 1986, quê tỉnh Khánh Hòa lãnh 4 năm 6 tháng tù. 5 bị cáo còn lại đều được tòa sơ thẩm tuyên án treo.

Về dân sự, cấp sơ thẩm tuyên buộc Eximbank phải tất toán 245 tỷ đồng cùng lãi phát sinh là 103 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình.

Sau bản án, phía Eximbank kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, đề nghị xem xét lỗi và một phần trách nhiệm của bà Bình đối với thiệt hại xảy ra, không đồng ý trả 103 tỷ đồng tiền lãi cho bà Bình như phán quyết của cấp sơ thẩm.

Bà Bình cũng gửi đơn kháng cáo yêu cầu Eximbank tất toán 103 tỷ đồng tiền lãi; yêu cầu Eximbank TP.HCM tất toán 16 tỷ đồng tiền phạt chậm trả lãi. Đồng thời, bà Bình đề nghị xem xét trách nhiệm của tổng giám đốc, ban quản lý Eximbank TP.HCM.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, bà Bình khẳng định bản thân không có lỗi trong việc Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền của Eximbank TP.HCM, nên yêu cầu ngân hàng phải trả tiền lãi cho bà. Còn Eximbank giữ nguyên kháng cáo, đề nghị tòa tuyên Eximbank không phải trả lãi cho bà Bình, vì bà Bình có một phần lỗi trong vụ việc này.

Sau 1 buổi xét xử, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bà Chu Thị Bình, tuyên buộc Eximbank TP.HCM trả cho bà Bình tiền lãi phát sinh (của số tiền 245 tỷ đồng) tới nay là hơn 115,4 tỷ đồng.

Tòa cũng bác kháng cáo của bà Bình, về yêu cầu xem xét trách nhiệm của tổng giám đốc, ban quản lý Eximbank TP.HCM, bởi cấp sơ thẩm trước đó không xem xét nên cấp phúc thẩm không có thẩm quyền giải quyết.