Tài chính - Ngân hàng

Eximbank bất ngờ “bẻ kèo”, đại gia thủy sản miền Tây mất niềm tin

Tổng tài sản của vợ chồng đại gia thủy sản miền Tây – bà Chu Thị Bình -  nạn nhân suýt mất khoản tiền 245 tỷ đồng tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank lên tới gần 4.000 tỷ đồng. Mối quan hệ hợp tác giữa bà Bình và Eximbank đã kéo dài nhiều năm qua.

Ngày 12/12, ngân hàng Eximbank đã ra thông cáo chính thức, khẳng định quan điểm cho rằng phiên xét xử vụ án hình sự sơ thẩm ngày 23/11/2018 phản ánh sự thật khách quan của vụ việc.

Nhưng Eximbank với quyền và luật pháp cho phép mong muốn hoàn tất quy định tố tụng để toà phúc thẩm xem xét đầy đủ và khách quan về vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã cập nhật, chiều 23/11, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 6 bị cáo nguyên là nhân viên ngân hàng Eximbank - Chi nhánh TP.HCM về cùng tội Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, gây thiệt hại 264 tỷ đồng cho ngân hàng này.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị Eximbank có trách nhiệm hoàn trả tiền gốc và lãi trong ba sổ tiết kiệm chưa được tất toán cho bà Chu Thị Bình.

Cũng tại tòa, chính bà Chu Thị Bình cũng là người xin HĐXX giảm án thấp nhất cho các bị cáo, bởi họ chỉ là người làm công ăn lương, vì tin tưởng vào cấp trên mà vô tình, sơ ý phạm tội chứ không cố ý.

Xem thêm >>> [Infographic] Hành trình từ đại gia miền Tây thành "vua tôm"

Bà Chu Thị Bình tại phiên tòa xét xử ngày 23/11

Phía Eximbank cũng thông tin, trước phiên tòa xét xử vụ án hình sự kể trên, tính đến ngày 18/08/2018, nhà băng này đã hoàn thành tạm ứng cho bà Chu Thị Bình 100% số tiền tiết kiệm gốc – tương đương 245 tỷ đồng.

Với mối quan hệ lâu năm giữa hai bên, bà Bình tiếp tục tin tưởng và có thiện chí gửi lại số tiền trên tại Eximbank theo các kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và không kỳ hạn; riêng kỳ hạn 12 tháng, số tiền gửi lên đến 152 tỉ đồng

Tuy nhiên, cũng trong sáng 12/12, trao đổi với Zing.vn, bà Bình bày tỏ sự thất vọng và cho biết đã rút trước hạn toàn bộ số tiền sau khi biết tin Eximbank kháng cáo bản án sơ thẩm ngày 23/11.

"Không chỉ ở phiên tòa mà trước đó những buổi làm việc với nhau, hai bên đã có những cam kết cụ thể nhưng đến nay ngân hàng này lại đi ngược hoàn toàn. Tôi cảm thấy ngân hàng không tôn trọng các cam kết mà chúng tôi đã có và phủ định tinh thần thiện chí của tôi trong cách giải quyết vụ việc", bà Bình nói.

Bà Bình nói thêm bà rất có thiện chí, sau phiên tòa còn xúc tiến các hoạt động xuất nhập khẩu của công ty thông qua Eximbank để ngân hàng có được lợi ích về lãi suất ngoại tệ.

Tuy nhiên, với đơn kháng cáo mà Eximbank mới lập bà đành chấm dứt quan hệ tín dụng với nhà băng này trên cả phương diện cá nhân và doanh nghiệp.

"Với động thái này tôi nghĩ mình cần rút hết số tiền tại đây. Dù việc này làm tôi mất một số tiền lãi khá lớn khi rút trước hạn.” bà Bình cho hay.

Được biết, bà Chu Thị Bình hiện là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc tập đoàn thủy sản Minh Phú – doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất cả nước, đóng tại địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Chồng bà Bình là ông Lê Văn Quang – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn Minh Phú (mã CK: MPC), người được mệnh danh là “vua tôm”.

Theo thống kê,  tổng tài sản trên sàn chứng khoán (riêng việc sở hữu hàng triệu cổ phiếu MPC) của vợ chồng bà Bình cùng 4 người con gái đã lên tới gần 4.000 tỷ đồng.

Hiểu Minh