Thế giới

Evergrande nhìn thấy tia hy vọng cuối đường hầm

Nếu những chiếc SUV điện Hengchi 5 bán chạy, đó sẽ là tia hy vọng cho Evergrande sau nhiều tháng nỗ lực xoay xở trả khối nợ 300 tỷ USD.

Vào hôm thứ Tư (12/1), chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện Hengchi 5 của hãng Evergrande đã chính thức rời khỏi dây chuyền sản xuất sau nhiều thời gian trì hoãn. Đây là một bước quan trọng trong việc chuyển đổi của nhà phát triển bất động sản ôm nợ nhiều nhất thế giới.

Evergrande New Energy Vehicle cho biết, mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn chạy điện Hengchi 5, với phạm vi lái khoảng 700 km (435 dặm) trong một lần sạc, đã sẵn sàng để giao hàng sau khi được lắp ráp tại nhà máy ở thành phố Thiên Tân.

Mẫu xe có giá dưới 200.000 NDT (31.440 USD), thấp hơn so với mức giá khoảng 300.000 NDT mà các đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất của Tesla tại Trung Quốc là NIO, Xpeng Motors và Li Auto đang áp dụng.

Ông Eric Han, quản lý cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Nếu những chiếc xe Hengchi 5 bán chạy, đó sẽ là tia hy vọng cho Evergrande sau nhiều tháng nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh của mình phát triển.

Đó là một bước quan trọng của Evergrande để vượt qua cuộc khủng hoảng nợ”.

Tuy nhiên, công ty lắp ráp tại thành phố Thiên Tân của Evergrande có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn để sản xuất, ít nhất trong tương lai gần. Nguyên nhân do thành phố cảng gần thủ đô Trung Quốc này đang phải vật lộn để đối phó với sự bùng phát của biến thể Covid-19 Omicron. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, một đợt xét nghiệm diện rộng hôm Chủ nhật (9/1) đã phát hiện ra 77 trường hợp mắc bệnh trong số 12,5 triệu mẫu.

Buổi ra mắt chiếc SUV nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện Hengchi 5 của đơn vị Evergrande New Energy Vehicle thuộc Tập đoàn Evergrande Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Việc tung ra chiếc SUV đã bị trì hoãn trong sự chờ đợi đầy lo lắng của các cổ đông Evergrande. Họ đã rót 30 tỷ HKD (3,85 tỷ USD) vào công ty kể từ đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) để tài trợ cho Chủ tịch Hứa Gia Ân với tham vọng “đánh bại Tesla” tại Trung Quốc. Công ty đã bỏ lỡ mục tiêu ra mắt xe điện vào nửa cuối năm 2021.

Chủ tịch Hứa đang cố gắng đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của đế chế bất động sản - vốn đang oằn mình bởi gánh nợ trị giá hơn 300 tỷ USD- bằng việc phát triển xe điện. Theo đó, chiến lược xe điện của Evergrande như một phần trong kế hoạch tổng thể của giới chức Trung Quốc là công nghiệp Made in China 2025 và cam kết trung hòa cacbon vào năm 2060.

Evergrande đã ra mắt 6 mẫu xe Hengchi vào tháng 8/2020, sau đó bổ sung thêm 3 mẫu xe nữa vào tháng 2/2021. Công ty cam kết lắp ráp từ 500 nghìn đến 1 triệu xe điện mỗi năm với các nhà máy ở Thượng Hải, Thiên Tân và Quảng Châu. Hiện tại, công ty có thể sẽ chỉ tập trung vào mẫu Hengchi 5 và Hengchi 6, nguyên nhân do hạn chế về kinh phí.

Được biết, Trung Quốc là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới. Vào năm 2021, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận doanh số 2,99 triệu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) bao gồm xe thuần điện, xe lại sạc điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu. Con số này cao hơn 169% so với một năm trước đó.

Chiếc SUV nhỏ gọn chạy điện Hengchi 5 của Evergrande New Energy Vehicle đã chính thức ra mắt trên dây chuyền lắp ráp ở thành phố Thiên Tân vào ngày 12/1/2022. Ảnh: Weibo

Ở một diễn biến tích cực khác, theo hãng tin Reuter đựa tin thứ Năm (13/1), đơn vị của China Evergrande Group (3333.HK) đã đạt được thỏa thuận với các trái chủ để trì hoãn việc thanh toán khoản trái phiếu nội địa trị giá 4,5 tỷ NDT (707,52 triệu USD). Theo đó, tại cuộc họp với các trái chủ được tổ chức từ ngày 7/1-13/1 năm nay, công ty đã tìm cách nhằm trì hoãn việc mua lại và thanh toán trái phiếu lãi suất 6,98% đáo hạn vào tháng 1/2023 từ ngày 8/1/2022 sang ngày 8/7/2022.

Hà Thanh (SCMP, Reuters)