Thế giới

Evergrande đạt được tiến bộ ban đầu trong việc nối lại các dự án

Evergrande sẽ phải “chạy nước rút hết tốc lực” để đạt được mục tiêu giao 39.000 căn hộ trong những ngày còn lại của tháng 12 này.

Tập đoàn Evergrande Trung Quốc hôm Chủ nhật (26/12) cho biết họ đã đạt được những tiến bộ ban đầu trong việc nối lại công việc xây dựng. Theo đó, ông Hứa Gia Ân, chủ tịch Evergrande, cam kết sẽ bàn giao 39.000 căn hộ trong tháng 12. Được biết, trong ba tháng trước đó, con số này là ở mức ít hơn 10.000 căn hộ mỗi tháng. Hãng tin Bloomberg viết Evergrande sẽ phải “chạy nước rút hết tốc lực” để đạt mục tiêu giao 39.000 căn hộ vào tháng 12 này.

Ông Hứa Gia Ân, Chủ tịch Tập đoàn Evergrande, nhấn mạnh trong cuộc họp hôm Chủ nhật rằng không ai ở Evergrande được phép "nằm yên"- hàm ý rằng không nỗ lực hành động để hoàn thành mục tiêu. Ông cho biết công ty sẽ tiếp tục bán hàng, hoạt động và thanh toán các khoản nợ miễn là họ nỗ lực hết sức để tiếp tục các dự án và giao cho khách hàng.

Ông thúc giục các nhân viên nỗ lực làm việc ngày đêm để có thể tiếp tục bán hàng và hoàn trả các khoản nợ. Chủ tịch Hứa cho biết: “Với việc công ty đang tiếp tục hoàn thành công việc xây dựng, hãng đang có kế hoạch giao 115 dự án vào tháng 12 năm nay. Với năm ngày còn lại, chúng ta phải nỗ lực hết sức để đảm bảo đạt được mục tiêu giao 39.000 căn hộ trong tháng này".

Tuyên bố cho biết hơn 80% đối tác trang trí thiết kế và các nhà cung cấp dài hạn đã nối lại hợp tác với Evergrande. Theo đó, Evergrande đã ký 6.869 hợp đồng với các nhà cung cấp vật liệu.

Ông Hứa Gia Ân, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Evergrande. Ảnh: Getty Images.

Tuyên bố của chủ tịch Hứa Gia Ân được đưa ra một ngày sau khi cơ quan quản lý bất động sản hàng đầu của Trung Quốc cho biết qua hãng thông tấn Tân Hoa Xã rằng chính phủ nước này sẽ kiên quyết giải quyết các rủi ro, bắt nguồn từ việc giao bất động sản nhà ở quá hạn của một số chủ đầu tư lớn. Cũng trong ngày thứ Bảy (25/12), ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết họ sẽ bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của người mua nhà.

Vào những tháng gần đây, chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng tài chính cho ngành bất động sản để ngăn chặn sự xuống dốc của lĩnh vực này sau giai đoạn tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, giới chức chưa thay đổi gì trong các biện pháp từng đưa ra trước đó nhằm giảm đòn bẩy và ngăn chặn đầu cơ của lĩnh vực bất động sản.

Theo hai nguồn tin có liên quan trực tiếp đến vấn đề này cho biết với hãng tin Reuters vào giữa tháng 12, các nhà chức trách Trung Quốc đang giám sát chặt chẽ các tài sản của Evergrande và vị chủ tịch giàu có Hứa Gia Ân, nhưng tính đến nay chưa có vụ bán tháo tài sản nào.

Với gánh nợ khổng lồ cả trong và ngoài nước lên tới hơn 300 tỷ USD, Evergrande hiện là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới. Hãng đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thanh toán cho các trái chủ, ngân hàng, nhà cung cấp cũng như việc giao các bất động sản nhà ở cho khách hàng. Theo hãng tin CNN, bức tranh nợ nần của Evergrande là hình ảnh thu nhỏ của một ngành công nghiệp đang phát triển phải hứng chịu những tác động nặng nề từ chiến dịch giảm bớt đòn bẩy tài chính của chính phủ Trung Quốc.

Hà Thanh (theo CNN, Bloomberg)