Thế giới

EU từ chối yêu cầu thanh toán khí đốt cho Nga bằng đồng rúp

Nga sẽ không cung cấp miễn phí khí đốt tự nhiên cho thị trường châu Âu, và đồng Euro và USD sẽ không được chấp nhận kể từ ngày 31/3.

Ủy ban châu Âu hôm 29/3 tuyên bố, các nước thành viên EU sẽ không thanh toán cho khí đốt của Nga bằng đồng rúp, bác bỏ thời hạn chuyển đổi cơ chế thanh toán vào ngày 31/3 của Moscow.

Tuyên bố của Liên minh châu Âu được đưa ra một ngày sau phản ứng tương tự từ các quốc gia G7.

Hôm 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các quốc gia “không thân thiện”, vốn đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow, phải thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Hôm 28/3, ông Putin đã chỉ thị cho chính phủ phát triển các công cụ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ và đặt thời hạn hoàn thành là ngày 31/3.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 29/3 cho biết, Nga sẽ không cung cấp miễn phí khí đốt tự nhiên cho thị trường châu Âu, và đồng Euro và USD sẽ không được chấp nhận kể từ ngày 31/3.

Moscow cho rằng quy tắc chuyển đổi tiền tệ mới sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia đang tiến hành cuộc chiến kinh tế chống lại Nga bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt và đóng băng dự trữ ngoại tệ của nước này.

Những quốc gia bị ảnh hưởng có thể sẽ bao gồm Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, các nước EU và một số quốc gia nhỏ hơn.

Chính phủ Nhật Bản sẽ yêu cầu các công ty của nước này từ chối thực hiện các khoản thanh toán cho việc mua năng lượng từ Nga bằng đồng rúp, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết hôm 29/3.

Trước đó, Nhóm Bảy nền kinh tế lớn (G7) đã từ chối yêu cầu của Nga về việc thanh toán cho nhập khẩu năng lượng từ Nga bằng đồng rúp.

“Tất cả các Bộ trưởng (năng lượng) G7 đều nhất trí rằng đây là hành vi đơn phương và vi phạm rõ ràng các thỏa thuận hiện có”, Bộ trưởng Năng lượng Đức Robert Habeck tuyên bố hôm 28/3. Đức hiện đang giữ chức chủ tịch G7.

Minh Đức (Theo RT, DW)