Thế giới

EU tăng cường trừng phạt Nga, chính thức viện trợ vũ khí cho Ukraine

EU sẽ đóng cửa không phận với máy bay Nga, trừng phạt Belarus, và cấm RT cùng Sputnik hoạt động tại EU. Bên cạnh đó, EU sẽ chính thức viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Vào khoảng 23h30 ngày 27/2 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga và Belarus, đồng thời tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẽ chính thức viện trợ vũ khí và trang thiết bị cho Ukraine. 

Trong tuyên bố của mình, bà von der Leyen cho biết EU sẽ đóng hoàn toàn không phận đối với máy bay do Nga sở hữu, đăng ký tại Nga hoặc do Nga kiểm soát, bao gồm cả máy bay được người Nga thuê riêng. Các máy bay này sẽ không được phép cất hạ cánh hoặc bay qua không phận các nước EU. 

Bên cạnh đó, EU cũng sẽ cấm mạng lưới truyền hình Russia Today (RT), tổ chức thông tấn Sputnik và các tổ chức con hoạt động tại EU và “phát triển các công cụ nhằm cấm thông tin sai lệch, độc hại [của các tổ chức này] tại châu Âu”. 

Ngoài các biện pháp mới vào Nga, EU còn công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Belarus - chính phủ bị EU coi là “đồng phạm trong cuộc tấn công hiểm độc vào Ukraine”. EU dự kiến sẽ cấm xuất khẩu nhiều loại hàng hóa từ Belarus sang các nước thành viên, cấm xuất khẩu hàng đa mục đích sang Belarus như đã làm với Nga, và trừng phạt các cá nhân Belarus bi coi là giúp đỡ hành động gây chiến của Nga tại Ukraine. 

Sau khi công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung Nga và Belarus, bà Ursula von der Leyen Leyen đã nhắc lại quan điểm của EU về việc duy trì liên lạc với chính phủ Ukraine của Tổng thống Volodymyr Zelensky, hỗ trợ người tị nạn Ukraine và huy động nguồn lực để hỗ trợ các nước thành viên tại Đông Âu trong công tác này. 

Đại diện Cấp cao về Ngoại vụ và Chính sách An ninh Josep Borrell mô tả việc EU lần đầu tiên chính thức cung cấp vũ khí cho một quốc gia khác là “một điều cấm kỵ khác được thực hiện”. Không lâu sau đó, Thụy Điển tuyên bố sẽ viện trợ cho Ukraine 5000 súng phóng tên lửa chống thiết giáp, 5000 áo bảo hộ, 5000 mũ bảo hộ và 135.000 phần ăn dã chiến.