Công nghệ

EU "nhắc khéo" Elon Musk về trách nhiệm tuân thủ luật của Twitter

Sau khi Twitter chấp nhận đề nghị mua lại của ông Elon Musk, EU đã phải nhắc nhở rằng Twitter vẫn phải tuân thủ quy định của khối này nếu không muốn bị phạt nặng.

Ủy viên Thị trường nội địa của EU Thierry Breton nói với Financial Times rằng ông Elon Musk vẫn phải tuân thủ quy định về kiểm soát nội dung bất hợp pháp và độc hại trên Twitter, sau khi tập đoàn mạng xã hội này chấp nhận đề nghị mua lại trị giá 44 tỷ USD của tỷ phú giàu nhất thế giới. 

Ông Breton cho biết: “Ít nhất chúng tôi biết rằng mình phải nói gì với ông ấy [Elon Musk]: ‘Elon, có nhiều quy định ở đây. Chúng tôi hoan nghênh anh, nhưng đây là quy định của chúng tôi chứ không phải quy định của anh.’” 

Việc ông Elon Musk mua lại Twitter có thể biến ông Musk trở thành một “đại tài phiệt” mạng xã hội, trong bối cảnh hàng triệu người sử dụng Twitter để cập nhật tin tức và thảo luận nhiều vấn đề từ chính trị đến văn hóa. Trước khi thương vụ được ký kết, ông Musk đã nhiều lần tuyên bố rằng mình là người theo xu hướng tuyệt đối về tự do ngôn luận, đồng thời cam kết “mở khóa tiềm năng” của Twitter và thay đổi chính sách kiểm soát nội dung trên nền tảng này. 

Bình luận của ông Breton mang hàm ý nhắc nhở tỷ phú Elon Musk về quy định của EU trong vấn đề kiểm soát nội dung. Đạo luật Dịch vụ Số (DSA) của EU, mới được đưa vào quá trình thương lượng 3 bên ngày 23/4 vừa qua, sẽ yêu cầu các nền tảng như Twitter phải tuân thủ thêm nhiều quy định về xử lý nội dung độc hại và minh bạch thông tin nếu không muốn bị phạt nặng, hoặc thậm chí bị cấm tại EU. 

Vào tháng trước, Hội đồng Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu cũng đã đạt được thỏa thuận về Đạo luật Thị trường số (DMA) - một dự luật khác được soạn thảo với mục đích kiềm chế quyền lực của các tập đoàn công nghệ lớn. 

DMA dự kiến sẽ hạn chế các thương vụ mua lại mang tính cạnh tranh không lành mạnh của các tập đoàn như Apple, Meta, Amazon và Google tại châu Âu, đồng thời đặt nhiều giới hạn về thu thập dữ liệu và quảng cáo tại khu vực này. 

Tùng Phong (Theo Ars Technica)