Thế giới

EU lên kế hoạch để ứng phó với kịch bản xấu nhất, Nga dừng cung cấp khí đốt

Nguy cơ Nga dừng cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 có thể gây ra thiệt khiến các quốc gia châu Âu gấp rút tìm kiếm kế hoạch để ứng phó.

Mới đây, CNN đưa tin, châu Âu đang chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng khí đốt toàn diện có thể xảy ra vào cuối tuần này.

Theo kế hoạch, đường ống Nord Stream 1 - huyết mạch quan trọng đưa khí đốt từ Nga đến Liên minh châu Âu (EU) - sẽ được mở lại vào ngày 21/7. Trước đó, đường ống chiếm hơn 1/3 lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Nga sang EU bị tạm dừng trong 10 ngày vì bảo trì hàng năm, từ ngày 11/7.

Tuy nhiên, nguy cơ Nga kéo dài thời gian bảo trì hoặc dừng hoạt động của đường ống dẫn khí đang tăng lên. Moscow có thể đáp trả các lệnh trừng phạt của EU kể từ cuối tháng 2.

Đường ống Nord Stream. (Ảnh: Reuters).

Các nguồn tin ngoại giao ngày 19/7 cho hay, EU sẽ đề xuất cắt giảm 15% lượng sử dụng khí đốt tự nhiên của các quốc gia thành viên bắt đầu từ tháng tới do lo ngại Nga có thể ngừng cung cấp nhiên liệu cho khối này.

Mục tiêu trên sẽ được đưa vào một quy định đi kèm với kế hoạch cắt giảm nhu cầu. Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ công bố kế hoạch có tên "Tiết kiệm khí đốt cho một mùa Đông an toàn" này vào thứ Tư (20/7 theo giờ địa phương) để đối phó với khả năng Nga cắt hoàn toàn nguồn cung cho khối.

Dự kiến, Ủy ban sẽ đề xuất các bước bao gồm cắt giảm hoạt động sưởi ấm và làm mát, bên cạnh các biện pháp khác dựa trên diễn biến thị trường.

Được biết, kế hoạch dự thảo này vẫn sẽ cần sự chấp thuận của các quốc gia thành viên. Nhiều khả năng Ủy ban sẽ tìm kiếm sự đồng thuận của khối ngay trong tuần tới, tại cuộc họp khẩn cấp của các Bộ trưởng Năng lượng.

Quốc Tiệp (theo Vietnamplus.vn, Vtc.vn, Zing)