Thế giới

EU công bố vòng trừng phạt mới vào năng lượng của Nga

Giá dầu thô Brent tăng 2% lên mức 107,11 USD/thùng vào khoảng 9h giờ CET (14h giờ Việt Nam), tăng 37,5% kể từ đầu năm.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hôm 4/5 công bố các biện pháp trừng phạt mới, với mục tiêu lần này là nhắm vào các ngân hàng và ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga.

Theo kế hoạch, EU sẽ loại bỏ dần nguồn cung dầu thô của Nga trong vòng 6 tháng và các sản phẩm tinh chế vào cuối năm 2022, bà Von der Leyen cho biết. Bà cam kết sẽ giảm thiểu tác động đến các nền kinh tế châu Âu.

Giá dầu thô Brent tăng 2% lên mức 107,11 USD/thùng vào khoảng 9h giờ CET (14h giờ Việt Nam), tăng 37,5% kể từ đầu năm.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp), người đứng đầu EU thừa nhận đề xuất cấm vận dầu của Nga khỏi châu Âu vào cuối năm nay là điều không dễ dàng.

Tuy nhiên, động thái này là một bước tiến quan trọng đối với các nước châu Âu, đặc biệt là Đức, vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Gói trừng phạt mới nhất dự kiến sẽ bao gồm một số ngoại lệ đối với Slovakia và Hungary. Điều đó nghĩa là 2 nước này được phép kéo dài hoạt động nhập khẩu dầu từ Nga thêm vài tháng nữa so với mốc chung cho toàn khối, các quan chức EU cho biết.

Bà Von der Leyen không đề cập đến bất kỳ trường hợp miễn trừ nào trong bài phát biểu của mình.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: Twitter

Ban đầu, Đức dẫn đầu các nỗ lực chống áp lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga, bất chấp những lời chỉ trích nặng nề từ Ukraine. Tuy nhiên, Chính phủ Đức đã thay đổi lập trường sau khi tìm được các nguồn thay thế để đảm bảo nguồn cung dầu, trang DW cho biết.

Theo DW, các quan chức Ukraine và các chuyên gia năng lượng cho rằng Nga đang tài trợ cho chiến dịch quân sự của mình ở Ukraine phần lớn thông qua xuất khẩu năng lượng sang châu Âu.

Gói trừng phạt mới nhất cũng sẽ tìm cách loại ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, và 2 ngân hàng lớn khác, khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Minh Đức (Theo DW, Reuters, Euractiv)