Thế giới

EU có kế hoạch đóng băng tài sản của ông Putin và ông Lavrov

EU cũng đã cân nhắc có nên nhắm mục tiêu vào các nhà tài phiệt Nga nhiều hơn hay không, với hy vọng điều đó có thể khiến họ quay lưng lại với Tổng thống Nga Putin.

EU đang có kế hoạch đóng băng tài sản của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng của ông, Sergey Lavrov, như một phần của gói trừng phạt được thông qua hôm 25/2, trang Politico dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Tuy nhiên, ông Putin và ông Lavrov sẽ không phải chịu lệnh cấm đi lại, nhấn mạnh rằng EU sẵn sàng để ngỏ các khả năng ngoại giao.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh EU phải đối mặt với áp lực từ Ukraine trong việc tăng cường các hình phạt đối với Moscow, với việc quân đội Nga áp sát Kiev và đe dọa lật đổ chính phủ. Tờ Financial Times lần đầu tiên đưa tin về quyết định này.

Nó cũng diễn ra ngay sau khi các nhà lãnh đạo EU thông qua cái mà họ gọi là một gói trừng phạt kinh tế "lớn và đau đớn" để đáp trả cuộc tấn công quân sự gây sốc của Moscow nhằm vào nước láng giềng của mình.

Các biện pháp trừng phạt đã cắt một phần lớn nền kinh tế Nga khỏi các thị trường EU. Tuy nhiên, gói này không ngăn cản Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, được sử dụng cho các giao dịch kinh doanh toàn cầu, cũng không nhắm vào ông Putin và một số cố vấn thân cận nhất của ông, như ông Lavrov.

Nhưng điều trên dường như đã thay đổi. Khả năng trừng phạt ông Putin và ông Lavrov đã được thảo luận trong cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp của các nhà lãnh đạo EU diễn ra từ đêm 24/2 đến sáng 25/2 (theo giờ địa phương).

Các nhà lãnh đạo EU vẫn có quan điểm trái chiều xung quanh vấn đề. Tuy nhiên, cuối cùng, một thỏa hiệp đã được đưa ra liên quan đến việc đóng băng tài sản của ông Putin và ông Lavrov nhưng không ban hành lệnh cấm đi lại.

Các nhà lãnh đạo EU cũng đã cân nhắc liệu có nên nhắm mục tiêu vào các nhà tài phiệt Nga nhiều hơn hay không, với hy vọng rằng điều đó có thể khiến họ quay lưng lại với Tổng thống Nga. Và, theo một trong những nhà ngoại giao, lập trường của EU về lệnh loại Nga khỏi hệ thống SWIFT có thể thay đổi trong vài giờ hoặc vài ngày tới.

Minh Đức (Theo Politico, FX Street)