Thế giới

EU cam kết đầu tư 10 tỷ Euro vào ASEAN xây dựng cơ sở hạ tầng

Ngoài ra, 2 bên đều cho biết mục tiêu cuối cùng là một hiệp định thương mại tự do giữa hai khu vực.

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đồng ý tại Hội nghị Thượng đỉnh EU-ASEAN đầu tiên diễn ra hôm 14/12 tại Brussels, Bỉ, về sự cần thiết phải có mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn.

Tại sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, các nhà lãnh đạo EU và ASEAN đã thảo luận về các lĩnh vực hợp tác trong tương lai, bao gồm thương mại, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cũng như chăm sóc sức khỏe. Hai khối đã ký một thỏa thuận cho phép các hãng hàng không của họ mở rộng dịch vụ dễ dàng hơn.

EU đang tìm cách mở rộng thương mại và đầu tư với phần lớn thế giới, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi, sau khi bị đại dịch Covid-19 tàn phá. Ngoài ra, xung đột Nga-Ukraine đã gây thêm khó khăn cho kinh tế châu Âu và khiến khối này có nguy cơ suy thoái.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta có vị trí vững chắc trong mối quan hệ với ASEAN”, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói với các phóng viên tại Brussels. “Chúng ta đang nói về chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng ta đang nói về tiềm năng tăng trưởng”.

Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao EU-ASEAN, tại Brussels, Bỉ, ngày 14/12/2022. Ảnh: Consilium.europa.eu

Nổi bật trong chương trình nghị sự là thúc đẩy mối quan hệ cơ sở hạ tầng sâu sắc hơn giữa EU và ASEAN. Tại sự kiện, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã công bố cam kết đầu tư trị giá 10 tỷ Euro (10,65 tỷ USD) vào các dự án ở khu vực ASEAN trong khuôn khổ chương trình “Cửa ngõ Toàn cầu” (Global Gateway), tập trung vào các dự án xanh và kết nối, đến năm 2027.

“Trong thế giới toàn cầu mà chúng ta đang sống ngày nay, điều rất quan trọng là chúng ta được kết nối với các quốc gia có cùng chí hướng”, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết.

Cả hai bên cũng tập trung vào việc tạo ra nhiều năng lượng sạch hơn để chống biến đổi khí hậu và làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế thông qua thương mại lớn hơn.

EU đã đàm phán các hiệp định thương mại với Singapore và Việt Nam và đang đàm phán với Indonesia về một hiệp định tương tự. Các cuộc đàm phán thương mại tự do của châu Âu với Thái Lan, Malaysia và Philippines đang bị đình trệ.

Bà Von der Leyen và Thủ tướng Hun Sen của Campuchia, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN, đều cho biết mục tiêu cuối cùng là một hiệp định thương mại tự do giữa hai khu vực.

Ông Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, người đồng chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh EU-ASEAN, nhấn mạnh vai trò của thương mại, coi đây là “một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng và gắn kết chặt chẽ hơn giữa các khu vực của chúng ta”.

Tại hội nghị, hai khối cũng khẳng định cam kết đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Minh Đức (Theo Reuters, Euronews)