Tiêu điểm thế giới

Em gái ông Kim Jong-un được bầu vào Quốc hội

Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã được bầu vào Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, theo kết quả phiếu bầu hôm 10/3, KCNA đưa tin ngày 12/3 cho hay.

Tổng cộng có 68 nghị sĩ đã được bầu vào Quốc hội Triều Tiên sau khi bỏ phiếu, trong đó tỉ lệ cử tri chiếm 99,99%, với toàn bộ những người được đề cử đảm bảo 100% phiếu bầu trong khu vực bầu cử của mình, hãng tin KCNA của Bình Nhưỡng cho hay.

Chú thích ảnh

Bà Kim Yo-jong là Phó trưởng ban Tuyên truyền của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Bà đã dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018 tại Pyeongchang, và đi cùng anh trai trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Việt Nam vào cuối tháng Hai vừa qua.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện trong danh sách mới của Hội đồng Nhân dân Tối cao, theo hãng tin Yonhap. Hãng tin này cho biết, tên của ông Kim không được nhắc đến trong số 687 đại biểu được công bố qua đài phát thanh quốc gia sau cuộc bầu cử vào hôm 10/3. Truyền thông nhà nước Triều Tiên không đề cập đến việc đăng ký ứng cử của ông Kim trước hoặc sau cuộc bầu cử.

Theo Yonhap, hiện chưa rõ lý do khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên không đăng ký ứng cử và quyết định này có ý nghĩa gì với Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong-un được bầu làm đại biểu Quốc hội lần gần nhất vào kỳ bầu cử tháng 3/2014, cũng là lần bầu cử Quốc hội đầu tiên được tổ chức từ khi ông lên nắm quyền.

Vài nhân vật liên quan tới vấn đề liên Triều cũng được bầu mới vào Quốc hội. Trong đó đáng chú ý có Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất đất nước hòa bình và Ri Jong-hyok, Phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương.

Xem thêm: Hành động nhanh chóng của Boeing sau vụ tai nạn thảm khốc Ethiopia