Thế giới

Elon Musk gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc trước khi rời Bắc Kinh

Đây là lần đầu tiên Phó Thủ tướng Trung Quốc gặp gỡ CEO của một công ty nước ngoài, cho thấy tầm quan trọng của Tesla đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tỷ phú Elon Musk rời Thượng Hải vào ngày 1/6, kết thúc chuyến công du Trung Quốc trong đó ông gặp gỡ với các quan chức hàng đầu của nước này và thăm siêu nhà máy của Tesla tại Thượng Hải.

CEO Tesla cũng đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường vào chiều 31/5 tại Bắc Kinh, Reuters đưa tin.

Dù thông tin chi tiết không được tiết lộ, nhưng theo Reuters, cuộc gặp mặt này diễn ra sau các cuộc họp với các bộ trưởng thương mại và công nghiệp và bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc. 

Ông Đinh là nhà lãnh đạo cấp cao thứ sáu trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quản lý hàng đầu do Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo. Ông từng là chánh văn phòng của Tập Cận Bình trước khi được thăng chức năm 2022. Ông là trợ thủ của Thủ tướng Lý Cường trong việc quản lý nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tỷ phú Elon Musk gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương sau khi đáp máy bay xuống Bắc Kinh hôm 30/5. Ảnh: NBC News

Đây là lần đầu tiên ông Đinh có cuộc gặp trực tiếp với một CEO nước ngoài, và cuộc thảo luận của ông với ông Musk cho thấy Trung Quốc thực sự coi trọng mối quan hệ với Tesla. Quốc gia này là thị trường lớn thứ hai của Tesla, và là nơi có trung tâm sản xuất lớn nhất của hãng xe điện.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Musk có gặp Thủ tướng Lý Cường trong chuyến đi vừa rồi hay không. Ông Musk rời Thượng Hải sáng 31/5, kết thúc chuyến đi 2 ngày tới Trung Quốc. Trong chuyến đi này, ông cũng đã gặp gỡ một nhà cung cấp pin và thăm siêu nhà máy của Tesla ở Thượng Hải.

Chuyến thăm đầu tiên của ông Musk tới Trung Quốc sau 3 năm diễn ra khi quốc gia này mong muốn tạo ra một môi trường thân thiện cho doanh nghiệp nước ngoài sau một thời gian dài kiểm soát chặt chẽ đại dịch Covid-19, đồng thời cảnh căng thẳng địa chính trị với Mỹ ngày một leo thang.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, CNBC)