Đời sống

Duy trì thói quen xấu này sau ăn người đàn ông phải “trả giá đắt”

Người đàn ông 53 tuổi đã phải vào viện cấp cứu vì đau bụng dữ dội kèm theo sốt cao 38-39 độ.

Theo chia sẻ, bệnh nhân 53 tuổi ở Hà Nội này có thói quen ngậm tăm sau khi ăn. 4 ngày trước khi vào viện, khi ngủ dậy sau bữa ăn trưa, bệnh nhân xuất hiện đau bụng âm ỉ, mức độ tăng dần hàng ngày. Tới ngày thứ 4, ông đau dữ dội vùng hố chậu phải kèm theo sốt cao nên phải nhập viện.

Tại đây, bệnh nhân đã được thăm khám, kết hợp với chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Bác sĩ chẩn đoán ông bị thủng góc hồi – manh tràng do tăm. Bệnh nhân được mổ nội soi ổ bụng cấp cứu, lấy ra một que tăm nhọn 2 đầu với chiều dài 4 cm và phải cắt góc hồi – manh tràng.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo người dân cần từ bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn (Ảnh minh họa)

TS.BS Trần Ngọc Dũng, khoa Ngoại Tổng hợp, cho biết tình trạng nuốt phải dị vật gây biến chứng thủng ruột nếu không được chẩn đoán, xử trí đúng, kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nặng như áp xe, viêm phúc mạc, rò tiêu hóa,… đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Khi phẫu thuật cho trường hợp trên, các bác sĩ đã cố gắng tìm dị vật, xử lý tổn thương, bảo tồn chức năng tạng bị tổn thương.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo người dân cần từ bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn, nên nhai kỹ trước khi nuốt, không cười đùa, xem tivi, lướt web,… khi tiêu thụ thức ăn. Đặc biệt, mỗi người không ngậm tăm trong khi ngủ, tránh nuốt phải dị vật có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Nếu nghi ngờ nuốt phải dị vật, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, theo dõi, xử trí kịp thời.

Phong Anh (t/h theo Sức Khỏe& Đời Sống, Zing)