Sự kiện

Đường trăm tỷ tan nát sau mưa: Không có việc tự ý đập phá công trình!

Đó là khẳng định của đại diện chủ đầu tư trước thông tin xuất hiện nhóm người đập phá các hạng mục của công trình đường phía đông đầm Lập An sau mưa bão.

Câu chuyện về dự án đường phía đông đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) được đầu tư số vốn 172 tỷ đồng nhưng chỉ sau đêm mưa bão đã tan nát, hư hỏng nặng nề thật sự đã thu hút sự quan tâm của dư luận ở tỉnh này.

Ngoài sự hoài nghi về chất lượng thi công công trình thì còn là dấu hỏi lớn về kinh phí “đắt đỏ” để  xây dựng hơn 3km đường.

Điểm tên đơn vị thi công công trình này là liên danh 5 công ty gồm: Công ty Cổ phần 1/5, công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm, công ty Cổ phần Thành An, công ty TNHH xây dựng Tổng hợp Minh Đạt, công ty TNHH TM và XD Long Đại Thịnh.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, sáng ngày 25/11, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư và xây dựng các Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có buổi cung cấp thông tin báo chí xung quanh vấn đề này.

Đại diện chủ đầu tư làm việc với PV.

Đáng lưu ý, trước thông tin phóng viên cung cấp về sự việc, sau khi bão số 13 đi qua, người dân sống dọc công trình này cho hay, có một nhóm người xuất hiện dùng búa đập phá hạng mục lan can công trình rồi vứt xuống đầm. Người dân cho rằng có thể,  công trình này đã mua bảo hiểm xây dựng nên lợi dụng thiên tai rồi người của đơn vị thi công đập phá hư hỏng thêm các hạng mục để đổ lỗi cho thiên tai, từ đó được nhận thêm tiền khắc phục từ thống kê của công ty bảo hiểm.

Tuy nhiên, khẳng định với báo chí, ông Nguyễn Văn Thạch Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế nói, hoàn toàn không có chuyện này. Mà việc xuất hiện nhóm người chỉ là để dọn dẹp, đảm bảo lưu thông dọc tuyến đường cho người dân sau mưa bão.

Sự tan nát của công trình sau một đêm mưa bão mà Người đưa tin Pháp luật đã phản ánh.

Như đã đưa tin trước đó, đại diện chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân của việc công trình hư hỏng là do thiên tai. Theo đó, nước đầm dâng lên cao từ 0,5-0,8m so với mặt đường, kết hợp với sóng vỗ mạnh trong nhiều giờ cuốn theo các vật nổi như thuyền, bè gỗ, phao, củi gỗ làm hư hỏng lan can loại 1, đánh vỡ mái taly đá hộc, xói trôi đất cát dưới lề đường tạo thành các hố sụp, xói lở làm hư hỏng đường bằng Terazzo.

Tại buổi cung cấp thông tin này, chủ đầu tư cũng cho biết, ước tính thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. Đồng thời chia sẻ về giải pháp khắc phục, công trình được mua bảo hiểm xây dựng theo quy định pháp luật nên các hạng mục xây dựng mới thiệt hại do thiên tai sẽ được bảo hiểm chi trả để khắc phục.

“Đơn vị tư vấn thiết kế cũng đang nghiên cứu các biện pháp gia cố mái taluy cũ bằng đá hộc xây phía đầm để đảm bảo an toàn trong tương lai”, đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh.

Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Kông