Sự kiện

Đường sắt Bắc – Nam thông tuyến sau nhiều ngày bị sạt lở do bão số 9

Sáng nay (26/11), tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, sau nhiều ngày tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt do bão số 9 đến nay, toàn tuyến đã chính thức khắc phục xong và tổ chức chạy tàu vận chuyển hành khách, hàng hóa như bình thường theo kế hoạch.

Lãnh đạo tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, trong các ngày 24 và 25/11 vừa qua, mưa lũ đã gây sạt lở nhiều điểm tại khu vực từ Tháp Chàm đến Nha Trang, gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng và làm ảnh hưởng đến việc tổ chức chạy tàu.

Để khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện khẩn trương sửa chữa để khắc phục, đến 08h00 ngày 26/11 đã thông toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Đường sắt Bắc – Nam thông tuyến sau nhiều ngày bị sạt lở do bão số 9.

Trong thời gian bị sự cố, ngành Đường sắt đã tổ chức chuyển tải an toàn qua khu vực sạt lở 20 đoàn tàu với số lượng hơn 4.000 hành khách. Sau khi khắc phục xong sự cố, đơn vị tổ chức chạy tàu vận chuyển hành khách, hàng hóa như bình thường theo kế hoạch.

Mưa lũ gây ra thiệt hại về cầu đường: Trôi tứ nón cầu Km1304+093, khu gian Lương Sơn - Nha Trang giảm tốc độ 15km/h lúc 11h10’, đến 18h30 giảm tốc độ 5km/h ngày 24/11. Đất đá tràn vào đường sắt đoạn từ Km1306+100 - Km1306+450 phong tỏa khu gian Lương Sơn – Nha Trang lúc 21h30 ngày 24/11, trả đường tốc độ 15km/h lúc 22h10’ ngày 24/11.

Ngoài ra, nước ngập quá đỉnh ray đường ngang Km1367+050 và đoạn Km1369+230 -Km1369+560, phong tỏa khu gian Ngã Ba – Krôm lúc 8h10’ ngày 25/11, trả đường tốc độ 5km/h lúc 15h15’ cùng ngày. Nước ngập quá đỉnh ray đường số 3 Ga Cây Cầy, phong tỏa lúc 8h30’ ngày 25/11.

Nước ngập quá đỉnh ray Km1325+400 – Km1325+452, phong tỏa khu gian Nha Trang – Cây Cầy lúc 9h35’, đến 15h00’ ngày 25/11, trả đường tốc độ 5Km/h. Tuy nhiên, do mưa tiếp tục rất to nên đến 15h57’ ngày 25/11, phong tỏa khu gian Cây Cầy – Hòa Tân và đến 16h00’ ngày 25/11, tiếp tục phong tỏa khu gian Nha Trang – Cây Cầy. Hiện tại, đã trả đường 02 khu gian Nha Trang – Cây Cầy và Cây Cầy – Hòa Tân vào lúc 06h17’ ngày 26/11.

Nước ngập quá đỉnh ray Km1354+600 – Km1362+250, phong tỏa khu gian Suối Cát – Ngã Ba lúc 13h40’ ngày 25/11, trả đường tốc độ 15km/h lúc 23h30 ngày 25/11. Nước ngập quá đỉnh ray 300mm, trôi nền đường và nền đá 02 cầu ray đoạn Km1382+600 – Km1383+300, phong tỏa khu gian Kà Rôm – Phước Nhơn lúc 22h10’ ngày 24/11, đến 0h35’ ngày 26/11, trả đường tốc độ 5Km/h…

Về thông tin tín hiệu: Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt do nước lên xói lở một số móng cột thông tin và lộ cáp ngầm đoạn từ Km 1382+770 – Km 1382+835; sét đánh hỏng nguồn DZY 48/30H của tổng đài điều độ MDS-3400 và hỏng rơle khởi động từ tủ nguồn tín hiệu ga Hảo Sơn, hiện đã khắc phục tạm xong.

Về thiết bị các đường ngang Km 1324+369, Km 1331+324, do nước dâng cao ngập tủ điều khiển đã tắt điện, đình chỉ hoạt động, đường ngang Km 1367+800 bị đổ cột tín hiệu đường bộ D2; đường ngang cảnh báo tự động Km1448+140 sét đánh hỏng card giám sát từ xa; đứt cáp quang tại cầu Km1445+684; Về thiết bị tín hiệu ga Cây Cầy, ga Bình Triệu, ga Dĩ An do nước ngập toàn bộ thiết bị, ga đã đình chỉ hoạt động thiết bị TTĐK 6502.

Thế Anh