Sự kiện

Đường phố biến thành sông, nhiều người dân Huế vẫn mỉm cười lạc quan

Dù nước lũ khiến nhiều tuyến đường của TP.Huế ngập sâu nhưng người dân Huế vẫn bình thản, “sống chung với lũ”.

Sáng nay (11/10), thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, sẽ tiếp tục vận hành điều tiết nước hồ Tả Trạch để ứng phó với mưa lũ kéo dài.

Việc điều tiết này căn cứ tình hình mực nước hồ Tả Trạch lúc 7h ngày 11/10 là 42,2m, lưu lượng đến hồ 698m3/s và bản tin dự báo cơn bão số 6, tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp kéo dài.

Nước sông Hương đang dâng cao, cầu đi bộ gỗ Lim dọc bờ sông đã "mất hút" trong nước lũ.

Việc xả lũ kèm mưa kéo dài đã khiến nước tràn vào TP. Huế. Nhiều tuyến đường trung tâm TP.Huế và các vùng quê ngập nặng, việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn. 

Nhiều tuyến đường như Bà Triệu, Phan Chu Trinh, Phan Đình Phùng, Phạm Văn Đồng... đã ngập sâu trong nước.

Ghi nhận trên tuyến đường QL1A, cửa ngõ đi vào TP.Huế.

Đường Nguyễn Văn Linh...

Tuy nhiên, người dân Huế vẫn tỏ ra lạc quan, bình thản với tinh thần “sống chung với lũ”. Họ vừa lên phương án chuẩn bị cho tình trạng mưa lũ kéo dài vừa duy trì nếp sinh hoạt hàng ngày.

Phương tiện cá nhân như ô-tô được người dân di chuyển đậu đỗ ở các tuyến đường nền cao để tránh ngập nước.

Việc di chuyển trên các tuyến đường bị ngập giờ chỉ dành cho những chiếc xe chuyên dụng, máy cày...

 

Hoặc những chiếc thuyền như thế này.

Những chiếc thuyền này chủ yếu của các ngư dân dùng để chở thực phẩm như rau, củ quả, cá...len lỏi đến từng đường phố phục vụ nhu cầu của những bà con không di chuyển khỏi nhà không được.

Những thực phẩm này chủ yếu là hải sản tự nhiên, tươi sạch được bà con ngư dân khai thác khi nước lũ lên.

Nước lũ dâng cao khiến không ít người dân lo lắng...

Nhưng đa phần người dân Huế đã quen dần với chuyện này, họ vẫn mỉm cười lạc quan với tinh thần "sống chung với lũ".

Hiện nay, khu vực TP. Huế, TX. Hương Thủy, các huyện Phú Vang, Phú Lộc tiếp tục ảnh hưởng bởi không khí lạnh tăng cường. Những ngày tới, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, mực nước trên sông Hương đạt trên báo động 3, đạt đỉnh lũ mới từ 4-4,5m, tương đương lũ năm 1983. Lũ trên lưu vực sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu sẽ ảnh hưởng rất lớn, gây thiệt hại đến tài sản, hạ tầng tại các địa phương.

Trước nguy cơ khó lường của thời tiết, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu các địa phương, ban ngành chủ động triển khai công tác ứng phó với phương châm phòng là chính, tự quản tại chỗ. Hệ thống chính trị, hộ gia đình chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men, nước uống; triển khai phương án sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; quan tâm trẻ em, người già, ốm đau…