Sự kiện

Đường ống nước bị vỡ, phun lên nước đen ngòm: Lý giải của người trong cuộc

Việc đường ống nước sinh hoạt tại TX.Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, bất ngờ bị vỡ phun lên cột nước có màu đen kịt, khiến người dân hoang mang lo lắng về chất lượng nước bấy lâu nay họ đang sử dụng.

Khoảng 9h ngày 11/2, khi một đơn vị đang tổ chức thi công dự án trồng cây xanh trên tuyến đường Hùng Vương, TX.Ba Đồn thì bất ngờ xảy ra sự cố vỡ ống nước sinh hoạt của chi nhánh Cấp nước Ba Đồn.

Khi đường ống bị vỡ, người dân thấy nước phun lên đục ngầu, đen ngòm rồi tràn ra đường, bốc mùi hôi…

“Đang ngồi uống cà phê gần đó, chúng tôi thấy nước bất ngờ phun lên rất mạnh, đặc biệt có màu đen xì trông rất bẩn. Sau khi chứng kiến cảnh tượng ấy, người dân chúng tôi thấy rất bất an và hoang mang về chất lượng nước mà gia đình đang sử dụng bấy lâu nay”, một người dân tỏ vẻ lo lắng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Lưu Hạnh, Giám đốc xí nghiệp Cấp nước Ba Đồn, thuộc công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Quảng Bình cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã cho người đến xử lý và đã khắc phục xong.

Theo lý giải của ông Hạnh, nguyên nhân nước bị đen là do cặn bám vào thành ống nước, lâu ngày tích tụ càng nhiều, do đó khi đường ống vỡ, áp lực nước sẽ tăng lên đột ngột và xảy ra tình trạng cặn trong ống bị cuốn theo dòng nước phun ra ngoài. Khi hết lớp cặn đó thì nước sẽ trong trở lại. Đoạn đường ống nước bị vỡ cũng đã được sửa chữa để cấp nước cho các hộ dân.

Cận cảnh hệ thống xử lý nước.

“Nước có màu đục đó chỉ diễn ra một lúc thôi, vì khi cặn bám trong thành ống chảy hết thì nước lại trong trở lại. Đơn vị trồng cây họ múc đất làm vỡ ống nên có kèm theo cả đất đá bên ngoài nữa chứ không phải mỗi cặn trong ống chảy ra”, ông Hạnh cho biết thêm.

Việc sục rửa bể nước cũng được xí nghiệp Cấp nước Ba Đồn tiến hành thực hiện định kỳ 3 tháng 1 lần. Về chất lượng nước thì được trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình lấy và đánh giá định kỳ, riêng độ đục của nước đều nằm ở mức cho phép và đảm bảo các tiêu chí cho nước sinh hoạt.

Được biết, hiện có khoảng 4.700 hộ dân ở thị xã Ba Đồn sử dụng nguồn nước từ đơn vị này.