Thế giới

Đường ống Nord Stream 2 ngừng rò rỉ và câu hỏi trị giá triệu USD

Khi được hỏi liệu còn bao nhiêu khí trong đường ống, người phát ngôn của công ty quản lý Nord Stream 2 đáp: “Đó là câu hỏi trị giá 1 triệu USD”.

Đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) dưới Biển Baltic đã không còn bị rò rỉ vì áp suất khí bên trong đường ống và áp suất nước đã đạt được trạng thái cân bằng, người phát ngôn của công ty quản lý đường ống này nói với AFP hôm 1/10.

“Áp lực nước bên ngoài ít nhiều đã ngăn khí đốt bên trong không thể thoát ra ngoài qua chỗ rò rỉ nữa”, ông Ulrich Lissek cho biết. “Kết luận là vẫn còn khí trong đường ống”, vị phát ngôn viên cho biết thêm.

Ông Lissek cho biết, công ty ông đã thông báo cho cơ quan quản lý năng lượng Đan Mạch rằng đường ống đã ngừng rò rỉ khí đốt.

Khi được hỏi liệu còn bao nhiêu khí trong đường ống, ông Lissek đáp: “Đó là câu hỏi trị giá 1 triệu USD”.

Trong khi đó, chưa có thông tin gì thêm về tình trạng rò rỉ ở đường ống Nord Stream 1, vốn trầm trọng hơn đáng kể.

Trước đó, các nhà chức trách Đan Mạch đánh giá rằng tình trạng rò rỉ sẽ tiếp tục cho đến khi khí trong các đường ống cạn kiệt, dự kiến sẽ xảy ra vào ngày 2/10.

Đường ống Nord Stream 1 và 2, dẫn khí đốt từ Nga tới châu Âu, đã trở thành tâm điểm của căng thẳng địa chính trị khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu dường như là nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây theo sau cuộc xung đột Nga-Ukraine, nay đã bước sang tháng thứ 8.

Bản đồ cho thấy vị trí các điểm rò rỉ được phát hiện trên các đường ống Nord Stream 1 và 2. Ảnh: Al Jazeera

Mặc dù Nord Stream 1 và 2 hiện không hoạt động, cả 2 đều vẫn chứa khí trước khi 4 vụ rò rỉ được phát hiện, nghi ngờ do hành động phá hoại.

Một báo cáo chung của Đan Mạch - Thụy Điển công bố hôm 30/9 kết luận rằng các vụ rò rỉ là nguyên nhân của ít nhất 2 vụ nổ dưới nước tương ứng với hàng trăm kg thuốc nổ.

“Tất cả các thông tin hiện có đều chỉ ra rằng những vụ nổ đó là kết quả của một hành động có chủ ý”, báo cáo cho biết. Tuy nhiên, nguồn gốc của các vụ nổ vẫn là một bí ẩn, cả Moscow và Washington đều phủ nhận trách nhiệm.

Tất cả các điểm rò rỉ, được phát hiện từ đầu tuần này, đều ở dưới Biển Baltic, ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30/9 đã cáo buộc phương Tây phá hoại các đường ống do Moscow xây dựng, một cáo buộc bị Mỹ và các đồng minh phủ nhận kịch liệt.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bác bỏ những cáo buộc về vụ việc liên quan đến các đường ống dẫn khí đốt của ông Putin là kỳ quặc.

Minh Đức (Theo Al Arabiya, Euronews)