Tài chính - Ngân hàng

Đường đua lợi nhuận 2022 của công ty chứng khoán: Tham vọng hay an toàn?

Sau một năm báo lãi lớn, nhiều công ty chứng khoán đặt kế hoạch kinh doanh năm 2022 ở mức kỷ lục, một số khác lại đặt kế hoạch đi lùi.

Sau năm 2021 khởi sắc với kết quả kinh doanh đột biến của nhiều công ty nhờ lượng nhà đầu tư gia nhập thị trường cao kỷ lục, các công ty chứng khoán tiếp tục đặt chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng cao trong năm 2022.

Mục tiêu kinh doanh tiếp tục tăng

Theo tài liệu đại hội đồng cổ đông được công bố của một số công ty chứng khoán, nhiều nơi đặt chỉ tiêu tiêu kinh doanh cao hơn đáng kể thực hiện năm 2021.

Cuộc đua lợi nhuận công ty chứng khoán: Ai là quán quân?

Trong thông điệp gửi cổ đông tại báo cáo thường niên, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán MB (HNX: MBS) đặt mục tiêu kinh doanh năm  2022 với doanh thu trên 3.027 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.100 tỷ đồng, lần lượt tăng 36% và 50% so với 2021.

Mục tiêu kinh doanh này đặt ra trong bối cảnh năm 2021 Chứng khoán APEC đã báo lãi kỷ lục với doanh thu hoạt động 747 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 562 tỷ đồng, lần lượt gấp 4,7 lần và 10 lần thực hiện năm trước nhờ hoạt động tự doanh lãi lớn khi "chốt lời" cổ phiếu CEO.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Khoa Bảo, Trưởng phòng kinh doanh, Chứng khoán VPS, cho rằng mục tiêu kinh doanh của các công ty chứng khoán trong năm 2022 sẽ thách thức hơn trước đây. Nguyên nhân ông Bảo chỉ ra là do mức nền cao của năm 2021 và thị trường có thể giảm nhiệt sau một năm tăng nóng.

Theo ông Bảo, kinh tế hồi phục và hoạt động sản xuất kinh doanh tái khởi động sẽ khiến dòng vốn trên thị trường phân tán, không đổ mạnh vào chứng khoán mạnh như trước. Ngoài ra, lãi suất ngân hàng cũng đang "rục rịch" tăng trở lại.

Ông Bảo cho rằng những phiên điều chỉnh gần đây của thị trường cũng là lời cảnh tỉnh cho nhà đầu tư thấy thị trường chứng khoán vốn không dễ kiếm lời. Do vậy, các công ty cũng phải chạy đua tìm nhà đầu tư mới, phát triển các sản phẩm, dịch vụ chất lượng... để kích thích nhà đầu tư "xuống tiền". "Năm nay các công ty chứng khoán sẽ phải vất vả hơn nhiều nếu muốn nối tiếp đà tăng năm trước" - ông Bảo dự đoán.