Hồ sơ điều tra

Đường dây mua bán “logo xe vua”: Nguyên CSGT lãnh 8 năm tù giam

Cựu cán bộ CSGT duy nhất bị đưa ra xét xử khẳng định có nhận tiền từ Thới và Vân để đưa cho cấp trên và bị tuyên phạt 8 năm tù. 9 bị cáo khác lãnh các mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 14 năm tù.

Sau 1 ngày xét xử, chiều nay (3/10), TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 10 bị cáo trong đường dây mua bán “logo xe vua” do 2 bị cáo Nguyễn Văn Thới (SN 1976) và Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982) cầm đầu về các tội Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ.

Bị cáo Thới (trái) bị tuyên phạt mức án 14 năm tù, bị cáo Thái (phải) bị tuyên phạt 10 năm tù giam.

Trong phần xét hỏi trước đó, hai bị cáo cầm đầu vụ án là Nguyễn Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, Thới và Vân khai mình đều là chủ của doanh nghiệp vận tải, có xe thường xuyên lưu thông trên các địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM. Để tránh bị xử phạt, 2 bị cáo này đã tiếp cận lực lượng CSGT, TTGT của các tỉnh, thành nói trên để đưa hối lộ.

Trong vụ án này, các bị cáo đều thừa nhận có hành vi giao “logo xe vua” cho khách và đưa hối lộ cho TTGT, CSGT.

Cán bộ CSGT duy nhất bị đưa ra xét xử trong vụ án này là Nguyễn Cảnh Chân khi khai tại tòa đã thừa nhận có nhận từ Thới hơn 1,2 tỷ đồng để đưa hối lộ cho lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, nhưng hiện lãnh đạo của Chân vẫn vô can.

Ngoài ra, hai bị cáo cầm đầu vụ án là Thới và Vân còn khai trực tiếp đưa hối lộ hoặc thông qua cấp dưới, xe ôm để đưa hối lộ cho 79 CSGT, TTGT nhưng tất cả đều không thừa nhận nên cơ quan điều tra không điều tra, xử lý số cấn bộ này.

Nguyên cán bộ CSGT Nguyễn Cảnh Chân bị tuyên phạt 8 năm tù giam.

Sau phần xét hỏi tại tòa, đại diện VKSND thực hành quyền công tố đã nhận định hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thới từ 6 - 7 năm tù; Lê Thị Cẩm Vân từ 4 - 5 năm tù; Nguyễn Cảnh Chân từ 4 năm 6 tháng - 5 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại trong vụ án này bị đề nghị từ 2 - 6 năm tù.

Sau khi nghị án, HĐXX đã nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Xét đề nghị của đại diện VKS là thấp, cần thiết phải tuyên các bị cáo mức án cao hơn mới tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.

Từ nhận định này, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thới mức án 14 năm tù giam. Tuyên phạt bị cáo Vân mức án 9 năm tù.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo đồng phạm gồm: Trần Quốc Thái (SN 1971) 10 năm tù, Mai Vân Thái Em (SN 1979) 3 năm tù, Huỳnh Tấn Thắng (SN 1983) 4 năm tù, Nguyễn Văn Phúc (SN 1967) 3 năm tù, Trần Trọng Nhân (SN 1988) 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Minh Thiên (SN 1988) 3 năm tù và Nguyễn Mai Hữu Nhân (SN 1990) 1 năm 6 tháng 23 ngày tù cùng về tội Đưa Hối lộ.

Bị cáo buộc tội Làm môi giới hối lộ, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973), cán bộ đội 1, phòng CSGT tỉnh Đồng Nai bị tuyên phạt mức án 8 năm tù giam.