Hồ sơ điều tra

“Đường dây buôn lậu Nhật Cường” đã qua mặt Hải quan như thế nào?

Đường dây buôn lậu “khủng” của công ty Nhật Cường đã “qua mặt” hải quan, “tuồn hàng” trót lọt về Việt Nam trong thời gian dài.

Để đưa hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường) đã thuê 9 đường dây vận chuyển hàng hóa từ Hồng Kông về Việt Nam. Trong đó, có vận chuyển bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài; bằng đường biển qua Cảng Hải Phòng; bằng đường bộ qua khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc tại tỉnh Lạng Sơn và thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. 

Tài liệu từ cơ quan tố tụng cho thấy, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến tháng 5/2019, đường dây này đã vận chuyển 1.198 đơn hàng, với 143.452 sản phầm; tổng trị giá hơn 1.616 tỷ đồng.

Từ năm 2016 đến tháng 5/2019, "đường dây buôn lậu Nhật Cường" đã vận chuyển 1.198 đơn hàng, tổng trị giá hơn 1.616 tỷ đồng.

Trong 3 đường dây vận chuyển bằng đường hàng không thì đường dây ký hiệu SH do Nguyễn Bảo Trung (SN 1988, ở phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) trực tiếp nhận hàng của các nhà cung cấp tại Hồng Kông, tổ chức vận chuyển trái phép từ Hồng Kông về Việt Nam theo đường hàng không qua sân bay Nội Bài, giao hàng tại trung tâm Hà Nội cho công ty Nhật Cường.

Tuy nhiên, thủ đoạn tinh vi của các đối tượng dần được làm sáng tỏ dưới con mắt kinh nghiệm của các cán bộ trinh sát và điều tra viên.

Quá trình điều tra xác định, để đưa hàng hóa trái phép về Việt Nam, Nguyễn Bảo Trung thành lập các doanh nghiệp nhưng thực chất không hoạt động, trong đó có công ty TNHH Phạm Nguyên Kim, với mục đích sử dụng pháp nhân để mở tờ khai hải quan nhập khẩu, nhưng khai báo hải quan là hàng hóa khác, có thuế nhập khẩu thấp.

Sau khi hàng hóa được thông quan, Nguyễn Bảo Trung thuê, đưa hồ sơ đã được thông quan cho anh Nguyễn Văn Tý (SN 1977, ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để vào kho hàng sân bay Nội Bài nhận hàng và vận chuyển về nội thành Hà Nội giao cho Nông Văn Lư – lái xe của công ty Nhật Cường.

Tiền cước phí vận chuyển được Nguyễn Bảo Ngọc chỉ đạo thủ quỹ công ty Nhật Cường đưa tiền mặt cho Lư để Lư đưa cho Nguyễn Văn Tý khi nhận hàng, sau đó Tý đưa tiền lại cho Nguyễn Bảo Trung.

Nguyễn Văn Tý là người làm thuê, chỉ thấy hàng có niêm phong Hải quan, nguyên đai, nguyên kiện nên vận chuyển về giao cho Lư.

Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường - bị can Bùi Quang Huy hiện đang bỏ trốn và bị truy nã.

Kết quả trích xuất dữ liệu trên phần mềm ERP xác định: Từ tháng 1/2017 đến tháng 11/2017, Bùi Quang Huy, Trần Ngọc Ánh đã thuê Nguyễn Bảo Trung vận chuyển trái phép hàng hóa từ Hồng Kông về Việt Nam, giao cho công ty Nhật Cường 322 đơn hàng, với 40.006 sản phẩm, tổng trị giá hơn 549 tỷ đồng. Công ty Nhật Cường trả cho Nguyễn Bảo Trung số tiền cước vận chuyển là gần 14 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Bảo Trung không thừa nhận hành vi phạm tội, không biết Nguyễn Văn Tý là ai và không trao đổi với Ánh trong việc vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai và kết quả nhận dạng của Nguyễn Văn Tý, xác định Trung là người thuê Tý vào sân bay Nội Bài nhận hàng để giao cho Nông Văn Lư.

Lời khai của Trần Ngọc Ánh cũng xác định, Ánh trực tiếp giao dịch, thuê đường dây vận chuyển SH do đối tượng tự giới thiệu tên Sơn để vận chuyển hàng hóa từ Hồng Kông về Việt Nam, có sử dụng số điện thoại trùng với số điện thoại mà Trung đang sử dụng.

Chưa kể, bố đẻ của Nguyễn Bảo Trung cũng xác định Nguyễn Văn Tý là bạn của Trung, đã nhiều lần đến quán ăn của gia đình Trung tại khu tập thể Kim Liên để gặp Trung trao đổi công việc…

Do vậy, cơ quan chức năng có đủ căn cứ xác định Nguyễn Bảo Trung đã thực hiện hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa từ Hồng Kông về Việt Nam, nên phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm là người giúp sức cho Bùi Quang Huy thực hiện hành vi buôn lậu 40.006 sản phẩm, tổng trị giá hơn 549 tỷ đồng, hưởng lợi số tiền gần 14 tỷ đồng.

Hường -Thúy