Sự kiện

Đuổi vọoc quý hiếm cắn người vào rừng sâu

Người dân ở xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cùng các đơn vị chức năng đang tìm cách xua đuổi các cá thể vọoc gáy trắng cắn người vào rừng sâu.

Thời gian gần đây, trên địa bàn bản Cha Ly và Sê Pu, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) xuất hiện một đàn vọoc thường xuống đường đi lại gây thương tích cho người dân trên địa bàn. 

Một số cá thể vọoc thường xuất hiện dọc đường liên thôn đẩy đuổi người dân ở bản Cha Ly, Sê Pu.

Đàn vọoc này khoảng 2-15 con. Vào giữa tháng 7/2020, chúng được các chiến sĩ đồn Biên phòng Hướng Lập phát hiện khi đang làm nhiệm vụ tuần tra ở khu vực trên. Ngay sau khi phát hiện, đồn Biên phòng Hướng Lập đã phối hợp với trạm Kiểm lâm địa bàn, Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa xác nhận đây là loài vọoc Hà Tĩnh hay còn gọi là vọoc đen gáy trắng quý hiếm; đồng thời, lên phương án bảo vệ loại vọoc này.

Tuy nhiên, gần đây một số cá thể vọoc trong bầy này trở nên hung hăng, quấy phá và thường xuống ven đường liên thôn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây rượt đuổi người. Mới đây, chúng đã cắn trọng thương 3 người ở thôn Cù Bai, xã Hướng Lập. 

Trước tình hình trên, một số người dân trong bản đã mang theo dao rựa phát quang bụi rậm tại con đường mà đàn vọoc thường quấy phá, đồng thời xua đuổi chúng vào rừng sâu.

Các thanh niên trong bản Cha Ly, Sê Pu mang theo dao rựa phát quang bụi rậm dọc tuyến đường đàn vọoc này thường xuống quấy phá, xua đuổi chúng vào rừng sâu.

Mới đây, UBND xã Hướng Lập cũng vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề nghị xử lý các cá thể voọc gáy trắng này. Trong đó, để đảm bảo an toàn cho người dân, xã này đã đề xuất 2 phương án là  bắn súng chỉ thiên hoặc thuê chuyên gia bắn thuốc mê bắt để thả lại vào trong rừng sâu, xa khu vực dân cư sinh sống. 

Quỳnh Na