Góc nhìn luật gia

Đuổi đánh CSGT phát nước suối miễn phí: Người đàn ông có thể bị phạt nặng

Trao đổi với PV, luật sư Nghiêm Quang Vinh nhận định, hành vi xua đuổi, dọa đánh nhóm nữ CSGT đang phát nước uống miễn phí của người đàn ông trong clip là vi phạm pháp luật và có thể bị xử lí về tội Chống người thi hành công vụ.

 

Người đàn ông đuổi, dọa đánh nhóm nữ CSGT ngày 10/2 tại xã Tân hạnh, Vĩnh Long.

Liên quan đến vụ việc một người đàn ông đuổi, dọa đánh nhóm nữ CSGT xảy ra vào chiều 10/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019), trên tuyến đường qua xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) khiến dư luận bức xúc, sáng ngày 12/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc công ty Luật TNHH Nghiêm Quang (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Hành vi của người đàn ông trong clip trên là hành vi vi phạm pháp luật. Đối với hành vi xua đuổi, dọa đánh các nữ CSGT đang mặc sắc phục làm nhiệm vụ, người này có thể bị khép vào tội Chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, do người này có dấu hiệu say xỉn cũng như chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nên trong trường hợp này áp dụng hình thức xử phạt hành chính”.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc công Luật TNHH Nghiêm Quang nhận định nên xử phạt hành chính đối với hành vi đuổi, dọa đánh CSGT của người đàn ông trong clip.

Theo quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018) thì:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

Clip người đàn ông đuổi, dọa đánh nhóm nữ CSGT đang phát nước miễn phí cho người tham gia giao thông