Đời sống

Được chẩn đoán và chữa khỏi ung thư trong cùng một ngày

Cụ bà 61 tuổi được chẩn đoán và chữa khỏi ung thư phổi trong cùng một ngày khiến ngay cả bản thân bà cũng không thể tin đây là sự thật.

Câu chuyện hi hữu trên xảy ra với cụ bà April Boudreau, 61 tuổi ở bang Texas (Mỹ).

Bà Boudreau tỉnh dậy sau khi được gây tê cục bộ và khối u trong phổi của bà đã được loại bỏ. “Tôi được phát hiện và khỏi ung thư phổi trong một ngày. Thật không thể tin nổi. Tôi tự véo mình vì không tin đó là sự thật. Mọi thứ rất đơn giản, không có xạ trị hay hóa trị”, bà Boudreau nói.

Bà Boudreau đã trải qua điều trị ung thư 3 lần trong đời. Hai lần bà sống sót sau căn bệnh ung thư hạch Hodgkin vào năm 1984 và 1985. Lần thứ 3 là ung thư vú vào năm 2002.

Hồi tháng 1, sau khi chụp CT hàng năm, bà được bác sĩ thông báo có nốt sần đáng báo động trên phổi phải. Bà Boudreau được chuyển đến Bệnh viện Texas Health Harris Methodist để theo dõi vào mùa xuân. Quá trình sinh thiết phổi, các bác sĩ xác nhận nốt sần thực chất là ung thư phổi giai đoạn đầu. Vì vậy họ quyết định loại bỏ các tế bào ung thư ngay.

Đầu tiên, họ gây tê tại chỗ cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật phẫu thuật lồng ngực mới, xâm lấn tối thiểu đồng thời sử dụng ống thông siêu mỏng, được điều khiển bằng robot để nhắm vào các tổn thương ở những vùng khó tiếp cận của phổi.

Theo NYPost, Bệnh viện Texas Health Harris Methodist Fort Worth là một trong những đơn vị đầu tiên trong tiểu bang Texas áp dụng công nghệ mới có sự hỗ trợ của robot. Nó có thể xác định khối u phổi ở giai đoạn sớm hơn so với xét nghiệm chẩn đoán truyền thống.

Khi thức dậy, bà Boudreau vô cùng kinh ngạc khi phát hiện đã được chữa khỏi ung thư. Từ khi được chẩn đoán đến lúc chữa khỏi, tất cả chỉ diễn ra trong cùng một ngày.

Bà Boudreau chia sẻ thêm, triệu chứng duy nhất của bệnh ung thư phổi mà mình gặp phải là hơi khó thở. Ban đầu, bà chỉ cho rằng đây là tình trạng của tuổi già.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ chỉ rạch 5 vết rạch nhỏ ở bên hông để loại bỏ khối u. Chính vì vậy, bệnh nhân được xuất viện về nhà ngay ngày hôm sau.

“Tôi chỉ phải uống thuốc giảm đau trong 3 ngày. Sau đó, tôi đã bình thường trở lại, đi lại được. Cảm giác như mình chưa từng mắc bệnh”, nữ bệnh nhân tâm sự.

Bác sĩ sau đó yêu cầu bà Boudreau tăng tần suất chụp CT lên 6 tháng/lần. Họ kiểm tra và kết luận bà Boudreau không còn dấu vết của bệnh ung thư.

Ung thư phổi hay ung thư phế quản là một khối u ác tính phát triển từ biểu mô phế quản, tiểu phế quản, phế nang hoặc từ các tuyến của phế nang. Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Đây là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới và thứ 2 ở phụ nữ. Có hơn 2,2 triệu ca ung thư phổi mới vào năm 2020.

Minh Hoa (t/h)